McDonald với chiến dịch khoai tây sạch

ThienNhien.Net – Cuối tháng 3 vừa qua Tập đoàn McDonald – nhà tiêu thụ khoai tây lớn nhất nước Mỹ – đã cam kết thực hiện những bước đi đầu tiên nhằm giảm sử dụng thuốc trừ sâu từ các nguồn cung cấp khoai tây trong nước.

Theo đó, các nhà đầu tư như Quỹ tài trợ Bard College Endowment, Quỹ Đầu tư Xã hội Newground và Quỹ dự trữ của Liên đoàn Lao động Mỹ đã đưa ra một bản đề xuất cổ đông mà, nếu được thông qua, có thể yêu cầu công ty công bố một bản báo cáo về những giải pháp cắt giảm sử dụng thuốc trừ sâu.

Các nhà đầu tư khẳng định rằng McDonald đã đồng ý khảo sát những nhà cung cấp khoai tây cho công ty này tại Mỹ, lên danh sách những biện pháp hữu hiệu nhất để giảm lượng thuốc trừ sâu được sử dụng, đồng thời giới thiệu rộng rãi các phương pháp này cho các nhà cung ứng trên toàn cầu. Tập đoàn cũng chia sẻ những kết quả đạt được với các nhà đầu tư và đưa những kết quả này vào bản báo cáo trách nhiệm xã hội hằng năm của Tập đoàn.

Nhà sản xuất thức ăn nhanh hàng đầu thế giới này khẳng định quy trình này sẽ hỗ trợ thêm cho những nỗ lực đang được thực thi nhằm tạo ra nguồn cung ứng bền vững. Họ tuyên bố các nhà cung cấp khoai tây tại thị trường Mỹ đã sẵn sàng làm việc với người nông dân để cải tiến các phương pháp sử dụng thuốc trừ sâu như giảm lượng thuốc hoặc áp dụng các biện pháp thay thế.

Chủ tịch Quỹ đầu tư Xã hội Newground, đồng thời là thành viên của Ban quản trị Viện Sức Khỏe Môi Trường Trẻ em phát biểu: “Vì những ảnh hưởng lớn trên thị trường của McDonald’s, cam kết này hứa hẹn một sự cắt giảm đáng kể việc sử dụng thuốc trừ sâu, mang lại lợi ích về sức khỏe cho người tiêu dùng cũng như những lợi ích cho người nông dân, cộng đồng nông nghiệp địa phương và môi trường.”

Mặc dù chưa được thông qua, bản đề xuất này sẽ được đưa vào biên bản ủy quyền sắp tới của công ty và sẽ được đưa ra lấy ý kiến trong cuộc họp cổ đông cuối năm nay.

Ba nhà đầu tư kể trên đã phối hợp với Mạng lưới Sức khỏe Môi trường nhằm kéo McDonalds vào một thỏa thuận về giảm sử dụng thuốc trừ sâu.

Giáo sư Richard Liroff, Chủ tịch Mạng lưới Sức khỏe Môi trường phát biểu: “Chúng tôi hoan nghênh những bước tiến của Mc Donald và mong muốn hỗ trợ những nỗ lực của công ty để giảm thiểu việc sử dụng thuốc trừ sâu trong tương lai. Đây mới chỉ là những bước đi đầu tiên, McDonald cần phải xác định hiện xem mình đang đứng ở đâu trong vấn đề sử dụng thuốc trừ sâu trước khi đưa ra mục tiêu cắt giảm cụ thể.”

Những công ty thực phẩm như Sysco Corp, General Mills và Campbell Soup đã từng chứng minh rằng việc giảm sử dụng thuốc trừ sâu sẽ tạo ra những thay đổi có ý nghĩa trên cả phương diện sức khỏe và kinh doanh.