Bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống

ThienNhien.Net – Với chủ đề “Làng nghề truyền thống Xưa và Nay”, Hội chợ triển lãm Làng nghề Việt Nam năm 2009 sẽ diễn ra trong dịp Festival nghề truyền thống Huế từ ngày 10 đến 14/06, tại thành phố Huế.

Hội chợ lần này sẽ trưng bày khoảng 200 gian hàng đến từ các làng nghề, cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ trong cả nước. Đây là hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ các cơ sở sản xuất kinh doanh tại các làng nghề giới thiệu, trao đổi, giao lưu học hỏi kinh nghiệm về thiết kế mẫu mã, sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ, ngành nghề nông thôn ở trong và ngoài nước.

Cũng trong khuôn khổ hội chợ, sẽ trưng bày, tôn vinh gần 100 sản phẩm của vòng chung khảo Hội thi sản phẩm thủ công Việt Nam lần thứ VI. Đây cũng sẽ là cơ hội nhằm biểu dương, tôn vinh trí tuệ và tài năng của các nghệ nhân trong cả nước.

Hội chợ còn có nhiều hoạt động khác như hội thảo, tọa đàm phát triển làng nghề; triển lãm ảnh làng nghề Việt Nam xưa và nay; không gian văn hóa tre Việt; nhạc khí Việt Nam; trang phục và thổ cẩm dân tộc các vùng miền; nghệ thuật sắp đặt đèn lồng; thư pháp và tổ chức các chương trình nghệ thuật truyền thống.

Thứ Trưởng Bộ Nông nghiệp& Phát triển và Nông thôn Diệp Kỉnh Tần cho biết, lần đầu tiên hội chợ không diễn ra tại Hà Nội nhằm mục đích quảng bá rộng hơn các sản phẩm tới người tiêu dùng. Chính những hạn chế về giao lưu, thông tin đã dẫn đến những khó khăn trong việc tiếp cận với các sản phẩm làng nghề. Khắc phục được điều này sẽ là điều kiện để các sản phẩm làng nghề được tiêu thụ tốt hơn.

Hội chợ triển lãm Làng nghề Việt Nam là một trong những hoạt động quan trọng của chương trình xúc tiến thương mại và là hoạt động thiết thực hỗ trợ cho các làng nghề trong giai đoạn khó khăn hiện nay./.