Vườn quốc gia Cát Tiên thu gom hàng nghìn bẫy thú

ThienNhien.Net – Ông Phạm Hữu Khánh – Phó Giám đốc Vườn quốc gia Cát Tiên xác nhận, tình trạng cài bẫy săn bắt trái phép thú hoang dã ở Vườn quốc gia Cát Tiên hiện đang diễn biến hết sức phức tạp tại hầu hết các xã giáp ranh thuộc cả 3 tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai và Bình Phước.

Năm 2008, lực lượng kiểm lâm đã thu gom hơn 20.000 bẫy thú và từ đầu năm 2009 đến nay, có tháng đã gom gần 5.000 bẫy các loại.

Lợi dụng sơ hở của lực lượng bảo vệ rừng, các đối tượng săn thú cư trú ở các xã vùng ven Vườn Quốc gia Cát Tiên thường xuyên tìm cách vào rừng đặt bẫy.

Nhiều loại bẫy thú tự chế như bẫy cạm, bẫy hom, bẫy cò ke… đã được các đối tượng vi phạm cài thành từng tuyến dài theo dấu vết các loài thú. Có những tuyến bẫy được phát hiện và thu gom lên tới 300 chiếc được cài liên tục tạo thành lưới bẫy đón lõng các loài thú. Hầu hết các loài chim, thú quý của Vườn quốc gia Cát Tiên đều đã dính bẫy, trong đó có cả những loài đặc biệt quý hiếm.

Từ năm 2006 đến tháng 03/2009 đã có 10 con bò tót (thuộc nhóm 1B đặc biệt quý hiếm và có nguy cơ tuyệt chủng) ở Vườn quốc gia Cát Tiên bị sát hại, trong đó có 6 con trưởng thành nặng từ 500 đến 1.000 kilogam bị hại do dính bẫy. Khi lực lượng kiểm lâm phát hiện, những con thú dính bẫy chỉ còn lại bộ xương. Phần lớn số thú dính bẫy đều được các đối tượng vi phạm bán cho các đầu nậu thu gom hiện đang hoạt động ở các xã vùng ven Vườn quốc gia.

Chỉ trong hai ngày truy quét đột xuất hồi tháng 03/2009 tại địa bàn xã Đắk Lua (Tân Phú – Đồng Nai), các cơ quan chức năng đã thu gom hơn 280 kilogam thú và thịt thú hoang dã chưa kịp tiêu thụ.

Hàng trăm kilogam thú hoang dã quý hiếm bị săn bắt, giết hại mỗi ngày đang là thực tế nhức nhối tại Vườn quốc gia Cát Tiên – một trong những khu bảo tồn thiên nhiên quan trọng bậc nhất nước ta./.