Châu Á: Cảnh báo ô nhiễm arsen trong nguồn nước

ThienNhien.Net – Quỹ Nhi Đồng Liên Hiệp quốc (UNICEF) mới đây đã đề nghị các chính phủ và các tổ chức viện trợ nhanh chóng hành động nhằm ngăn ngừa tình trạng nhiễm arsen trong nguồn cung nước, khiến hàng triệu người dân châu Á đang phải đối mặt với nguy hiểm.

Arsen là một chất độc không mùi không vị, đi vào nguồn nước từ lớp bùn lắng tự nhiên dưới lòng đất hoặc từ chất thải công nông nghiệp. Hấp thụ dù chỉ một lượng nhỏ arsen trong một thời gian dài cũng có thể dẫn tới ung thư, các bệnh về da, chứng loạn nhịp tim và tử vong.

Phát biểu tại cuộc hội thảo bàn về giải pháp giảm nhẹ hàm lượng arsen do UNICEF tổ chức, diễn ra tại thủ đô Bangladesh vừa qua, chuyên gia về nguồn nước, môi trường và vệ sinh của UNICEF, Risk Johnson, nhận định rằng chất arsen trong nước uống đang ảnh hưởng tới hơn 137 triệu người trên thế giới, 60 triệu người trong số đó bị ảnh hưởng nặng nề và trên 80% sống ở châu Á.

Theo Johnson, UNICEF ước tính có ít nhất 25 triệu người tại Bangladesh đang phải sử dụng nguồn nước uống nhiễm arsen. “Không thể ước lượng số người chết hàng năm do sự nhiễm độc arsen gây ra. Đây thực sự là một vấn đề cực kì nghiêm trọng, nó đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn nữa” Johnson nói.

Các chuyên gia đến từ 12 quốc gia có nguồn nước ngầm bị nhiễm arsen đã tham dự hội thảo để cùng chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm về giảm thiểu arsen trong nguồn nước. Họ thảo luận về cách thức mà chính phủ và các tổ chức viện trợ có thể hợp tác với nhau nhằm cung cấp một nguồn nước uống an toàn cho người dân.
 
Hàng triệu USD đã được đầu tư để cung cấp nước an toàn kể từ khi chất arsen được phát hiện có trong nước ngầm ở Bangladesh vào thập niên 90. Tuy nhiên, theo UNICEF, hầu hết dân số của quốc gia này (khoảng 150 triệu người) đều đang sử dụng nước uống từ các giếng khoan, và khoảng 80% giếng khoan tại hơn 8.000 ngôi làng đã bị nhiễm độc nặng.

Carel de Rooy, lãnh đạo tổ chức UNICEF tại Dhaka phát biều trong hội nghị: “Thật đau lòng khi nói về vấn đề nhiễm độc arsen ở Bangladesh bởi nó đã thực sự trầm trọng”.

Ông cũng nói chính phủ Bangladesh cần dành 300 triệu USD để chắc chắn đạt được mục tiêu quốc gia về nguồn nước uống an toàn vào năm 2011.

Bangladesh là nơi thực hiện dự án giảm nhiễm độc arsen lớn nhất của UNICEF. Chương trình có nhiệm vụ lắp đặt các điểm nước không chứa arsen; giúp chính phủ nâng cao hiểu biết về sự nguy hiểm của nguồn nước ngầm và cách định vị các giếng nước an toàn.

Bộ Sức khỏe Cộng đồng và Ứng dụng Khoa học của Bangladesh cho biết Bộ sẽ lắp đặt 21.000 điểm nước không chứa arsen mới trong vòng 5 năm theo đúng dự án được Bộ Phát triển Quốc tế vương quốc Anh tài trợ.