Sẽ có Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

ThienNhien.Net – Sáng 10/04, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp với Bộ Công Thương và các Bộ, ngành hữu quan, thảo luận và cho ý kiến hoàn thiện Dự thảo Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trước khi trình Chính phủ và Quốc hội trong năm nay.

Sau 11 lần lấy ý kiến, chỉnh lý tiếp thu từ các Bộ, ngành, tổ chức liên quan, đến nay, Ban soạn thảo xây dựng dự Luật với 8 Chương, 46 điều, quy định đầy đủ những vấn đề liên quan đến việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả: trách nhiệm của các cơ sở sử dụng năng lượng, áp dụng các biện pháp công nghệ tiết kiệm trong công nghiệp, trong xây dựng dân dụng, giao thông vận tải; quy định trang thiết bị sử dụng năng lượng; các cơ chế quản lý, chính sách và biện pháp khuyến khích, thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Sau khi tổng hợp ý kiến góp ý của các Bộ, ngành liên quan, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Ban soạn thảo hoàn chỉnh, chỉnh lý một số vấn đề còn ý kiến khác nhau trong dự Luật để có thể trình tại kỳ họp Chính phủ thường kỳ tháng 06/2009.

Vấn đề tên gọi của Luật cũng như bố cục dự thảo Luật cần cân nhắc để vừa mang tính hiệu triệu, khuyến khích vừa có ý nghĩa yêu cầu bắt buộc trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

Về các nội dung cụ thể, Phó Thủ tướng lưu ý một số quy định, đặc biệt là chính sách năng lượng, các số liệu cần được cụ thể hóa ngay trong Luật. Các quy định trong Nghị định, Thông tư hướng dẫn Luật cố gắng đơn giản, tránh tình trạng Luật quá chung chung, thiếu tính khả thi. Ngoài ra, trong dự Luật sẽ xem xét không đưa chế định Quỹ tiết kiệm năng lượng mà tập trung triển khai hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia hàng năm…