Hải Phòng: Mô hình tiên tiến về vệ sinh môi trường nông thôn

ThienNhien.Net – Trong khi rác thải đang trở thành vấn đề bức xúc ở nhiều vùng ngoại thành thì ở xã An Hồng, huyện An Dương xuất hiện một mô hình dịch vụ thu gom rác tiên tiến, trở thành điểm sáng về vệ sinh môi trường nông thôn ở thành phố Hải Phòng.

Nằm ở ven đô, có hơn 70 doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế của Trung ương và địa phương đứng chân hoạt động, xã An Hồng có điều kiện thuận lợi trong phát triển kinh tế-xã hội, đô thị hoá và công nghiệp hoá nông thôn. Tuy vậy, vấn đề rác thải và vệ sinh môi trường cũng đang nảy sinh nhiều phức tạp, ảnh hưởng tới sự phát triển bền vững…

Sớm nhận thức về điều đó, Đảng uỷ và UBND xã An Hồng đã đề ra nhiều Nghị quyết chuyên đề về công tác vệ sinh môi trường, chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Công tác tuyên truyền, vận đồng quần chúng được tiến hành sâu rộng đến mọi nhà.

Hơn 2 năm trước, đề án về thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải nông thôn của xã được triển khai với sự đồng thuận cao của nhân dân. Xã đầu tư 100 triệu đồng mua sắm phương tiện, dụng cụ thu gom rác; thành lập các tổ thu gom rác với 11 lao động chuyên trách có nhiệm vụ quét dọn vệ sinh trên các tuyến đường từ xã đến ngõ xóm và các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ chạy qua địa bàn; thu gom rác thải của các hộ dân về tập kết tại ga rác tập trung. Từ đây, rác thải được Công ty Môi trường đô thị Hải Phòng vận chuyển, xử lý tại bãi rác chính của thành phố.

Triển khai đề án, cả xã đã thu gom và xử lý gần 10.000 m3 rác thải, không còn tình trạng xả rác bừa bãi ra lối đi, bờ ruộng, kênh mương như trước; môi trường nông thôn khu vực được giữ gìn sạch sẽ. Hơn 90% số hộ dân, cơ quan và doanh nghiệp trên địa bàn tự nguyện tham gia và nộp lệ phí rác thải hằng tháng, nhờ đó số lao động chuyên trách của Tổ dịch vụ thu gom rác thải của xã luôn có việc làm và thu nhập ổn định (1,1 triệu đồng/ người/ tháng), được đóng bảo hiểm xã hội…

Mô hình thu gom rác thải ỡ xã An Hồng đang được đúc rút kinh nghiệm để nhân ra diện rộng./.