Chế tạo hệ thống xử lý dùng các- tông phế liệu để sản xuất giấy

ThienNhien.Net – Viện công nghiệp Giấy và Xenluylô (Hà Nội) đã tiến hành nghiên cứu và chế tạo thành công hệ thống thiết bị xử lý nhiệt đạt hiệu quả rất cao trong sản xuất giấy sử dụng nguyên liệu các- tông (carton) phế liệu. Đó là các chất kết dính, một vấn đề gây cản trở trong quá trình sản xuất.

Hệ thống thiết bị được thiết kế nhỏ gọn; hoạt động đồng bộ; giảm được các thiết bị trung gian như bơm, bể chứa; giá cả hợp lý; vận hành đơn giản và được thiết kế theo công suất đặt hàng…

Giấy loại được đánh tơi trong máy nghiền thủy lực, sau đó rửa sơ bộ trong thiết bị rửa thông dụng hoặc trong bể rửa khuếch tán. Trước khi xử lý nhiệt, bột giấy được cô đặc (vắt) đến nồng độ 30-40%. Tại nồng độ này, bột giấy được xử lý nhiệt trong thiết bị xử lý ở nhiệt độ 90-100 độ C.

Sau giai đoạn xử lý nhiệt, các tạp chất nhựa giảm đi đáng kể, tạo điều kiện để xeo giấy dễ dàng hơn, hạn chế các chất nhựa dính trên bề mặt lô lưới, lưới xeo, chăn xeo, lô ép và đặc biệt là lô sấy; do đó giảm các đốm nhựa có trên bề mặt sản phẩm và nâng cao chất lượng sản phẩm

Thiết bị này được cung cấp cho Công ty giấy Bình Minh thuộc Khu Công nghiệp Phú Lâm – Tiên Du – Bắc Ninh và đã lắp đặt, vận hành, chuyển giao công nghệ trên dây chuyền sản xuất giấy bao gói xi măng từ các- tông phế liệu. Bao gồm hệ thống đánh tơi, cô đặc lưới nghiêng, rửa bột bằng phương pháp khuyếch tán, thiết bị xử lý nhiệt và thiết bị cô đặc.

Như vậy, sau khi được xử lý nhiệt các chất gây kết dính sẽ được tách loại ra khỏi bột giấy các- tông phế liệu bằng phương pháp rửa. Sau một thời gian đi vào vận hành, thiết bị vẫn đảm bảo độ an toàn và hiệu quả cao./.