Lâm Đồng – Đồng Nai: Cùng nhau kiểm soát nạn buôn bán động vật hoang dã

ThienNhien.Net – Các cơ quan ban ngành cấp tỉnh ở Lâm Đồng và Đồng Nai đã tham dự một cuộc họp tại TP Đà Lạt để cùng thảo luận về các phương hướng tiếp cận hiệu quả , nhằm hạn chế hoạt động buôn bán động vật hoang dã (ĐVHD) trái phép đang đe dọa các loài ĐVHD quý hiếm phân bố dọc các tỉnh Tây Nguyên.

Tham gia Hội thảo là đại diện của các ban ngành của Chi cục Kiểm lâm, Phòng cảnh sát môi trường, Cảnh sát kinh tế, Chi cục quản lý thị trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường, Chi cục Thú y, Viện Kiểm sát tỉnh, và Sở tư pháp.

Các đại biểu đã cùng thảo luận về các trở ngại mà họ gặp phải khi giải quyết các vi phạm về ĐVHD trên địa bàn tỉnh, nhằm xây dựng một bộ công cụ ngắn hạn và dài hạn có tính khả thi và thiết thực để vượt qua các trở ngại đã nêu. Các đại biểu của tỉnh Đồng Nai đã cam kết cùng nhau tăng cường hợp tác liên ngành để xử lý các đối tượng vi phạm hiện có và chưa giải quyết được như các nhà hàng thịt thú rừng và các chủ bán buôn ĐVHD trái phép.

Ông Trần Thanh Bình, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng phát biểu: “Hội thảo đã giúp tăng cường sự hợp tác giữa các ban ngành chịu trách nhiệm trong công tác kiểm soát hoạt động buôn bán ĐVHD. Lâm Đồng là nơi phân bố của một số loài đang cực kỳ nguy cấp như hổ, tê giác và voi, vì vậy chúng ta phải làm tất cả những gì có thể để đảm bảo sự sống của chúng trong tương lai”.

Các chuyên gia từ trường Đại học Quốc gia Hà Nội, Trung tâm nghiên cứu tài nguyên và môi trường (CRES) và Hiệp hội Bảo tồn Động vật hoang dã đã trình bày kết quả thu được từ những khảo sát về hoạt động buôn bán ĐVHD trái phép diễn ra trên địa bàn tỉnh. Kết quả khảo sát cho thấy buôn bán ĐVHD trái phép là một mối đe dọa rất lớn đối với các loài ĐVHD trong tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai vì các tỉnh này đóng vai trò như nguồn cung, địa điểm bán buôn và cũng là điểm tiêu thụ ĐVHD, cụ thể có rất nhiều nhà hàng thịt thú rừng đang hoạt động tại các thị trấn và thành phố trong tỉnh.

Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hà, đại diện của Văn phòng quản lý khoa học CITES cho biết “Hoạt động buôn bán ĐVHD tại hai tỉnh này hầu như chưa ổn định và nếu không sớm kiểm soát được các vi phạm liên quan đến ĐVHD thì chắc chắn chúng ta sẽ mất đi các loài quan trọng như vượn đen má hung và chà vá hiện đang sinh sống tại khu vực này”.