Quy định đánh giá khả năng tiếp nhận nước thải của nguồn nước

ThienNhien.Net – Ngày 19/03, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Mạnh Hiển đã ký Thông tư số 02/2009/TT-BTNMT về việc quy định đánh giá khả năng tiếp nhận nước thải của nguồn nước.

Theo đó, quy trình đánh giá khả năng tiếp nhận nước thải của nguồn nước tại đoạn sông có điểm xả thải phải xem xét đến các yếu tố như: mục đích sử dụng nguồn nước cho các họat động kinh tế xã hội và môi trường; đặc điểm của nguồn nước, nguồn xả thải, ảnh hưởng do nước thải từ các nguồn thải thượng lưu đến đoạn sông được đánh giá; việc sử dụng nước và đặc điểm các nguồn xả thải phía hạ lưu đoạn sông được đánh giá và các quá trình xảy ra trong dòng chảy bao gồm quá trình pha loãng, lắng đọng, biến đổi các chất.

Trong quá trình đánh giá khả năng tiếp nhận nước thải của nguồn nước cần xem xét, cân nhắc đầy đủ các tác động tiêu cực ở mức độ cao nhất mà việc xả thải có thể gây ra đối với các mục đích sử dụng nguồn nước ở các đoạn sông được đánh giá cũng như việc sử dụng nước và các rủi ro do việc xả nước thải ở hạ lưu đoạn sông được đánh giá.

Khả năng tiếp nhận nước thải của nguồn nước được đánh giá trong điều kiện nguồn nước mùa kiệt. Các số liệu sử dụng để đánh giá khả năng tiếp nhận phải do các cơ quan có thẩm quyền cung cấp.

Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 01/07/2009. Áp dụng cho các cơ quan quản lý tài nguyên nước, các tổ chức, cá nhân có họat động xả nước thải, tư vấn lập hồ sơ cấp đề nghị cấp phép xả thải vào nguồn nước.