ADB giúp nâng cao chất lượng và an toàn vệ sinh hàng nông sản

ThienNhien.Net – Ngày 23/03, Văn phòng Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam cho biết, Ban Giám đốc ADB đã phê duyệt khoản vay 95 triệu USD cho Dự án Nâng cao chất lượng và An toàn vệ sinh hàng nông sản, phát triển khí đốt sinh học của Việt Nam.

Dự án nhằm cải thiện vấn đề an toàn vệ sinh, chất lượng và sản lượng của các loại cây lương thực của Việt Nam cũng như đem đến nguồn năng lượng thay thế (năng lượng sạch) cho các hộ gia đình thông qua việc phát triển khí đốt sinh học.

Mục tiêu của dự án là bổ sung các quy định về thực phẩm và tăng cường hệ thống kiểm soát chất lượng nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn trong nước và xuất khẩu. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật mới sẽ được thành lập để hỗ trợ các sản phẩm an toàn vệ sinh, đồng thời các nhà máy khí đốt sinh học sẽ được xây dựng nhằm giảm các tác hại của chất thải vật nuôi đối với sức khỏe.

Dự tính, dự án sẽ mang lại lợi ích trực tiếp cho khoảng 6,5 triệu nông dân ở 16 tỉnh và tạo ra khoảng 1,4 triệu việc làm trong các công đoạn sau thu hoạch, giúp giảm tỉ lệ nghèo ở các khu vực của dự án từ 19% xuống 10% trong giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2020.

Ngoài ra, ADB cũng cung cấp một khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 1,5 triệu USD dưới hình thức hỗ trợ kỹ thuật nhằm mục đích cung cấp hỗ trợ ban đầu trong việc quản lý dự án và xây dựng một chiến lược để mở rộng chương trình khí đốt sinh học quốc gia. Chính phủ sẽ đóng góp thêm 300.000 USD vào chương trình hỗ trợ kỹ thuật này.