Thúc đẩy hợp tác về môi trường giữa hai nước Việt Nam – Hàn Quốc

ThienNhien.Net – Sáng 13/03, tại Hà Nội diễn ra phiên họp lần thứ 7 Hội nghị Bộ trường Môi trường Việt Nam – Hàn Quốc. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Phạm Khôi Nguyên và Bộ trưởng Bộ Môi trường Hàn Quốc Maanee Lee đồng chủ trì Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Việt Nam Phạm Khôi Nguyên nhấn mạnh, những năm gần đây hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc liên tục được phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu. Cả hai nước đã có những biện pháp kích cầu vượt qua những khó khăn kinh tế, nâng cao năng lực tái tạo nền kinh tế trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên nhất trí với quan điểm của Bộ trưởng Maanee Lee rằng, phát triển kinh tế phải theo hướng bảo đảm tăng trưởng xanh, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư theo hướng sử dụng năng lượng thay thế, thân thiện với môi trường.

Quan hệ hợp tác về bảo vệ môi trường (BVMT) của hai nước đã đạt được nhiều tiến bộ đáng kể từ Phiên họp Bộ trưởng Môi trường Việt Nam – Hàn Quốc lần thứ 6 tại Seoul tháng 06/2008. Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên đánh giá cao những nỗ lực của Bộ Môi trường Hàn Quốc đã hợp tác, hỗ trợ Việt Nam phát triển nguồn nhân lực và nâng cao năng lực quản lý môi trường thông qua các Chương trình đào tạo, dự án hỗ trợ xây dựng năng lực nghiên cứu và phát triển công nghệ môi trường của Việt Nam. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, hợp tác giữa hai nước về môi trường đã tốt nhưng chưa tương xứng với các hợp tác về kinh tế, thương mại, văn hóa và các lĩnh vực khác. “Thời gian tới hai bên phải nỗ lực hơn nữa đưa quan hệ hợp tác về môi trường giữa hai nước ngang tầm với hợp tác về kinh tế, thương mại và văn hóa”, Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên nói.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Maanee Lee nhấn mạnh đến chính sách cải tạo môi trường, thu phí môi trường của Hàn Quốc và cho biết Hàn Quốc có 25 chính sách liên quan đến thu phí môi trường muốn chuyển giao kinh nghiệm cho Việt Nam. Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên hoan nghênh ý tưởng chuyển giao kinh nghiệm về thu phí môi trường của Bộ trưởng Môi trường Hàn Quốc Maanee Lee. Hiện các dự án xây dựng chính sách về thuế và phí môi trường của Việt Nam còn chậm, Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên mong muốn Việt Nam sẽ học được kinh nghiệm của Hàn Quốc trong lĩnh vực này để thực hiện mục tiêu kinh tế hóa ngành TN&MT.

Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên cũng đưa ra ý tưởng là sẽ cử hai chuyên gia của Bộ Tài nguyên và Môi trường sang “nằm vùng” học tập về kinh nghiệm quản lý tổng thể môi trường của Hàn Quốc. Và Bộ trưởng Maanee Lee cho biết, Hàn Quốc đang có chương trình đào tạo cán bộ môi trường cho các nước đang phát triển, Bộ Môi trường Hàn Quốc sẽ tiếp tục xem xét đề nghị của Việt Nam.

Một vấn đề được hai Bộ trưởng đặc biệt quan tâm là cơ chế nâng cao trách nhiệm bảo vệ môi trường của doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động tại Việt Nam. Về vấn đề này, Bộ trưởng Maanee Lee và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam Im Hong Jea đều khẳng định: “Doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động tại Việt Nam luôn tuân thủ Luật Bảo vệ môi trường và sẽ trở thành những doanh nghiệp điển hình trong công tác môi trường”.

Trên tinh thần thảo luận tích cực, thẳng thắn, cởi mở Hội nghị đã đề xuất những lĩnh vực hợp tác trong tương lai giữa hai nước trong đó trọng tâm là đẩy mạnh hợp tác về chính sách và công nghệ môi trường hướng tới nền kinh tế tăng trưởng xanh và bền vững, giảm thải carbon, cải thiện môi trường vì một cuộc sống trong lành.

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Môi trường Việt Nam – Hàn Quốc, ông Yang Yong Woon – Chủ tịch Tổng Công ty Quản lý môi trường (EMC) đã ký hai Biên bản ghi nhớ về Hợp tác về môi trường giữa EMC với TP. Hà Nội và Hợp tác về môi trường giữa EMC với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Biên bản ghi nhớ về Hợp tác về môi trường giữa EMC với TP. Hà Nội gồm 7 Điều với mục tiêu tăng cường năng lực quản lý và BVMT TP. Hà Nội trong đó ưu tiên các lĩnh vực quản lý chất lượng nước và phân bổ nguồn nước; xử lý chất thải, hệ thống tiêu thoát nước; quản lý chất lượng không khí; quản lý chất thải nguy hại; tái chế rác…