Trung Quốc thông qua luật an toàn thực phẩm

ThienNhien.Net – Tin từ Tân Hoa xã cho biết, ngày 28/02, Quốc hội Trung Quốc đã thông qua Luật An toàn thực phẩm nhằm tạo cơ sở pháp lý cho Chính phủ nước này tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong tất cả các khâu, từ dây chuyền sản xuất đến tận bàn ăn.

Khi có hiệu lực vào 01/07/2009, Luật này sẽ tăng cường công tác kiểm tra và giám sát, siết chặt các tiêu chuẩn về an toàn, loại bỏ các sản phẩm không đạt tiêu chuẩn và trừng phạt nghiêm những đối tượng vi phạm.

Sau một loạt vụ bê bối liên quan đến an toàn thực phẩm, Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc đã nhất trí cần phải soạn thảo một dự luật chuyên về lĩnh vực an toàn thực phẩm.

Với 158 phiếu thuận trong tổng sổ 165 phiếu tại Ủy ban Thường vụ, luật sẽ cho phép Quốc vụ viện (Chính phủ) thành lập một Ủy ban an toàn thực phẩm cấp nhà nước để giám sát toàn bộ hệ thống quản lý thực phẩm.

Các cơ quan y tế, nông nghiệp, giám sát chất lượng, công nghiệp và thương mại sẽ đảm nhận những trách nhiệm khác nhau trong công tác này, từ đánh giá rủi ro, ban hành và thực hiện các tiêu chuẩn về an toàn, đến giám sát việc sản xuất và lưu thông thực phẩm.

Luật cũng cấm tất cả các loại hóa chất và nguyên liệu không phải là những chất phụ gia “an toàn và cần thiết” được phép sử dụng trong sản xuất thực phẩm.

Theo đó, các nhà sản xuất thực phẩm chỉ được sử dụng chất phụ gia thực phẩm với quy cách đã được các cơ quan có thẩm quyền quy định, và nếu vi phạm thì sẽ bị thu hồi giấy phép hoặc đóng cửa.

Các nhà sản xuất nông sản cũng được yêu cầu phải tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm khi sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón, thuốc kích thích tăng trưởng, thuốc thú y, thức ăn gia súc và chất phụ gia. Họ cũng buộc phải lưu giữ toàn bộ hồ sơ canh tác hoặc chăn nuôi.

Những người vi phạm các quy định có thể phải chịu mức phạt tối đa bằng 10 lần giá trị của sản phẩm bán ra. Nếu doanh nghiệp sản xuất và bán một loại thực phẩm không đủ tiêu chuẩn thì người tiêu dùng có thể đòi mức bồi thường tài chính cao gấp 10 lần giá bán sản phẩm, cộng thêm phần đền bù cho những tác hại mà sản phẩm gây ra cho người tiêu dùng.

Để bảo vệ quyền của người tiêu dùng, luật cũng cấm các cơ quan giám sát và kiểm tra an toàn thực phẩm, các hiệp hội công nghiệp thực phẩm và hiệp hội tiêu dùng được quảng cáo các sản phẩm thực phẩm.

Mọi cá nhân và tổ chức không được phép quảng cáo các sản phẩm thực phẩm không đủ tiêu chuẩn. Những người vi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm liên đới cho những thiệt hại có thể xảy ra.