Ngũ Hành Sơn: Công viên văn hóa, tâm linh kết hợp làng nghề truyền thống

ThienNhien.net – Trường Đại học Kiến trúc TP.HCM vừa đề xuất với UBND TP Đà Nẵng đồ án khá táo bạo, xây dựng khu danh thắng Ngũ Hành Sơn thành một khu công viên văn hóa tâm linh kết hợp làng nghề truyền thống. Ý tưởng chủ đạo của Đồ án là “Tổ chức không gian trên ý niệm về sự hình thành vũ trụ theo quan niệm phương Đông, kiến tạo không gian lễ hội văn hoá mang thông điệp truyền thuyết và lịch sử hướng đến những giá trị thời đại".

Khu danh thắng Ngũ Hành Sơn (phường Hoà Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) sẽ được xây dựng thành khu văn hoá tâm linh – lễ hội Quán Thế Âm, kết hợp với công viên truyền thuyết ngũ hành và hoạt động nghề đá mỹ nghệ truyền thống, bao gồm các hạng mục: tổ chức không gian xung quanh 5 ngọn núi, tái cấu trúc không gian làng đá mỹ nghệ Non nước, xây dựng bảo tàng đá duy nhất ở Việt Nam, công viên truyền thuyết Ngũ Hành Sơn, kiến tạo lễ hội Quán Thế Âm lên tầm quốc gia, xây dựng làng Hành Hương và các dịch vụ phụ trợ. Tổng diện tích đất quy hoạch khoảng 138 ha.

Đây được xem là một dự án nghiên cứu công phu và khả thi, tôn vinh được vẻ đẹp của Ngũ Hành Sơn. Tuy nhiên, vẫn còn một số điểm cần phải xem xét lại như làng Hành Hương, kiến trúc trục đường Lê Văn Hiến đi qua khu vực này, phương án giải toả, bố trí tái định cư, vị trí các cơ sở làng nghề, bảo tàng đá, hệ thống giao thông… TP Đà Nẵng đã giao Sở Xây dựng, Viện quy hoạch thành phố phối hợp với Đại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh tiếp tục điều chỉnh quy hoạch, khớp nối với các dự án lân cận đã được TP phê duyệt trước đây.

Đồng thời, để đồ án trên được thực hiện thuận lợi trong tương lai, mọi hoạt động xây dựng trong khu vực này được giao cho Sở Xây dựng trực tiếp quản lý và cấp phép khi có yêu cầu.