“Biến” rác nông nghiệp thành… đôla

ThienNhien.Net – Thời báo Kinh tế Việt Nam số ra ngày 06/03/2009 cho biết sau 6 năm mày mò, ông Huỳnh Quang Đấu, GĐ Công ty DVKTNN An Giang (Antesco) đã tìm ra hướng giải quyết hiệu quả cho nguồn rác thải khổng lồ sau quá trình chế biến rau quả đông lạnh xuất khẩu.

Trước đây, Antesco thải ra môi trường hàng trăm tấn rác thải nông nghiệp mỗi ngày, vừa làm ô nhiễm môi trường vừa mất tiền vận chuyển. Sau đó, Công ty tận dụng vỏ khóm ủ chua để làm thức ăn chăn nuôi bò sữa và đã xuất khẩu sang Hàn Quốc từ 300 – 500 tấn/năm, nhưng cũng chỉ giải quyết đuợc phần nào lượng phế phẩm.

Hiện nay Antesco tiến tới sản xuất thức ăn gia súc dạng viên, giá trị cao hơn gấp đôi. Cuối năm 2008, nhà máy đi vào hoạt động, có hợp đồng xuất khẩu sang Hàn Quốc và Nhật Bản. Tháng 10/2008 Antesco đã xuất khẩu 3 container thức ăn viên làm từ thân cây bắp với giá 170 USD/ tấn, 5 container thức ăn viên làm từ thân cây đậu nành với giá từ 200 – 500 USD/ tấn. Sau khi kiểm tra chất lượng và cho bò ăn thấy tất cả đều tốt, phía khách hàng đã đồng ý nhập ổn định, Cty đang cố gắng phấn đấu xuất khẩu (XK) 10 container/ tháng.

Antesco là công ty đầu tiên ở Việt Nam sản xuất và xuất khẩu thức ăn gia súc dạng viên từ vỏ khóm, thân cây đậu nành, thân cây bắp ra thị trường nước ngoài với giá cả khá tốt. Thân cây đậu nành vò viên XK giá 250 USD/tấn, các loại khác đều có giá trên 150USD/tấn, trong khi đó đầu năm 2009, gạo 25% tấm của Việt Nam XK cũng chỉ khoảng trên 300USD/tấn.

Trước khi xuất xưởng, nhà máy đã cho kiểm nghiệm, sau đó lại đưa sản phẩm đi kiểm nghiệm một lần nữa ở Viện Pasteur, TP. HCM. Khi nhận các container thức ăn gia súc của Antesco, khách hàng đã kiểm tra và tỏ ra rất hài lòng, tin tưởng với chất lượng sản phẩm, đặc biệt trong thức ăn không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.