Ninh Thuận: Người dân phải sống chung với bụi đường

ThienNhien.Net – Trong những ngày nắng cháy của đầu tháng 3, rong ruổi trên con đường quốc lộ 27b đầy khổ ải qua địa phận huyện miền núi Bác Ái (Ninh Thuận) mọi người mới cảm nhận hết được nỗi khốn khổ của người dân sống hai bên đường khi hàng ngày phải đối mặt, sống chung với bụi đường mù mịt.

Bụi dày đặc bao quanh cả con người cùng với chiếc xe chạy trên đường, những ngôi nhà của người dân, những cánh rừng ở hai bên đường đều bị phủ một lớp sơn trắng của bụi. Những ngôi nhà của người dân địa phương luôn phải đóng cửa kín mít; nếu không chốt đóng then cài thì trong nhà chỉ toàn là bụi, có khi là lớp bụi dày từ 1 đến 3 mm.

Thời gian qua, đoạn đường quốc lộ 27b này bắt đầu từ ngã ba Ninh Bình, huyện Ninh Sơn đi qua huyện Bác Ái và kết thúc tại thị xã Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa có chiều dài hơn 52 km luôn hành khổ người đi đường và dân tại địa phương bởi người đi đường ngày ngày hít bụi đất, nhà dân ở ven quốc lộ này bị bụi đất bám đầy, thậm chí mỗi lần có xe khách ngược xuôi thì bụi bay mù mịt làm nhiều người đi xe máy và đi bộ không thấy đường nên té ngã khi tránh chạy sát lề đường.

Những cán bộ, công nhân viên làm việc trên huyện Bác Ái cho biết, Khi bắt đầu đi làm, chúng tôi phải ăn mặc như một anh nông dân đi làm nương rẫy và trong người phải mang theo một bộ áo quần thể thay khi đến công sở, có người lại phủ cả áo mưa trên cơ thể mình khi chạy xe đi làm mặc dù nơi đây đang vào mùa nắng hạn. Ông Hồ Văn Hùng, Bí thư huyện ủy Bác Ái cho rằng: “nhìn mọi người mặc áo mưa chạy xe giữa trời nắng để đi làm thì quả thật là rất “ngố”, bản thân tôi cũng vậy, nhưng biết sao được vì bụi bay dày đặc bám vào người làm cả áo quần trắng phau”.

Hiện tình trạng bụi càng tệ hơn vì lưu lượng xe chạy tuyến Nha Trang – Đà Lạt đi qua đường này ngày một nhiều hơn, đất bụi gặp nắng gió bay càng dữ dội, vì thế mà người dân lại càng khổ hơn. Được biết, tuy con đường này đã được nhiều đơn vị trúng thầu thi công từ trước Tết Nguyên đán nhưng việc thi công của họ lại thua cả “Rùa bò”.

Chỉ tính riêng đoạn từ xã Phước Tiến đến xã Phước Đại và trung tâm huyện Bác Ái dài khoảng 20 km nhưng đã có trên 30 đoạn đường đổ đất làm nền dang dở, trong khi máy móc dùng để san ủi đường thì quá ít và thậm chí lại không người lái, bỏ mặc trên đường. Trong thi công, có một số đơn vị không hề tưới nước trên đường để làm giảm bụi hay có giải pháp nào tốt hơn để ngăn chặn sự ô nhiễm do bụi đất gây nên cho người dân địa phương cũng như khách giao thông trên tuyến đường này.

Và nếu các ngành chức năng của tỉnh Ninh Thuận không quan tâm thì chắc có lẽ người đi đường, người dân ở huyện miền núi Bác Ái xa xôi này buộc phải ngậm ngùi sống chung với bụi đường trong thời gian dài hơn nữa./.