Đảm bảo an ninh năng lượng để phát triển bền vững

ThienNhien.Net – Ngày 24/2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và đại diện một số Bộ, ngành đã làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về tình hình sản xuất của đơn vị năm 2008; kế hoạch đầu tư phát triển năm 2009, 2010 và các năm tiếp theo. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ rõ, đảm bảo an ninh năng lượng có ý nghĩa quyết định đến sự phát triển kinh tế – xã hội, vì vậy, Bộ Công Thương và ngành điện cần tập trung mọi nguồn lực, tháo gỡ khó khăn, kiên quyết không để xảy ra thiếu điện.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao nỗ lực Tập đoàn trong việc cung ứng điện năng cho nền kinh tế và đời sống, giảm tổn thất điện năng đến mức thấp nhất, đảm bảo việc làm ổn định cho người lao động, góp phần vào thành tựu chung của cả nước duy trì tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý, tiến độ thực hiện các dự án theo tổng sơ đồ điện VI còn chậm, lãnh đạo EVN phải nghiêm túc kiểm điểm và tháo gỡ vướng mắc, dứt khoát không để xảy ra thiếu điện.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương, EVN tích cực rà soát, triển khai tổng sơ đồ điện VI và chuẩn bị qui hoạch tổng sơ đồ điện VII giai đoạn 2011-2020 nhằm đảm bảo đủ điện năng, phục mục tiêu tăng trưởng kinh tế. Đồng thời, phải có giải pháp bảo đảm tiết kiệm điện cũng như cơ chế phát triển thị trường điện.

Thủ tướng chỉ đạo, ngành điện cần tập trung các giải pháp tạo vốn và giải phóng mặt bằng cho đầu tư phát triển nguồn và lưới điện, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra nhằm đảm bảo tiến độ các dự án.

Thủ tướng yêu cầu, những dự án nhà máy điện chậm triển khai phải nhanh chóng chuyển giao sang các Tập đoàn đủ năng lực như Tập đoàn Than-Khoáng sản, Tập đoàn Dầu khí, Tổng Công ty xây dựng Sông Đà… tiếp tục thực hiện. Đồng thời có chính sách thu hút đầu tư vào ngành điện để phát triển nhanh nguồn điện, không để tình trạng thiếu điện có thể xảy ra.

Cũng tại buổi làm việc, Thủ tướng đã cho ý kiến đối với một số kiến nghị như cải cách cơ cấu ngành điện, xác định vai trò chủ sở hữu của EVN, dành quỹ đất cho hệ thống lưới điện truyền tải, phát triển ngành điện đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa – hiện đại hóa…