Một nông dân sáng chế thành công máy nổ dùng khí biogas

ThienNhien.Net – Anh Trần Bá Tùng một nông dân ở xã Tân Phú Đông, thị xã Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp sáng chế thành công máy chạy bằng khí Biogas, thay cho máy nổ chạy bằng nhiên liệu xăng dầu. Cách làm này rất tiện lợi vì tận dụng được nguồn nhiên liệu có sẵn trong việc chăn nuôi lợn lấy phân ủ thành khí Biogas.

Anh Trần Bá Tùng là 1 thợ hồ chuyên xây hầm biogas nên sớm thấy được những tiện ích của khí gas từ những hầm ủ biogas trong đun nấu. Thấy nhiều gia đình phải thường xuyên xả bớt khí biogas do quá nhiều, anh Tùng đã suy nghĩ cách làm thế nào để tận dụng nguồn gas tự nhiên này. Sau nhiều lần thất bại, do chưa có kinh nghiệm trong việc lựa chọn IC làm bộ phận đánh lửa lên máy. Cuối cùng chiếc máy nổ chạy bằng khí biogas đầu tiên của anh cũng ra đời.

Từ loại máy sử dụng nhiên liệu lỏng chạy bằng dầu anh chuyển sang cho chạy bằng khí gas. Khó nhất là khâu khởi động, bởi khi chạy bằng dầu, hệ thống béc bơm nhiên liệu trực tiếp cho máy kết hợp với vận tốc của trục quay. Chính vì vậy, ngoài việc chế ra bộ chế hòa khí thay thế cho hệ thống béc, anh Tùng còn sử dụng bộ phận đánh lửa được cấu tạo bằng pin và IC, để đốt nhiên liệu. Đây là 2 bộ phận đặc biệt quan trọng trong phương pháp cải tiến máy chạy bằng dầu sang khí biogas.

Theo anh Tùng, tùy theo loại máy và cấu tạo máy mà thiết kế bộ hòa khí và hệ thống đánh lửa khác nhau, không thể thực hiện đại trà, dễ dẫn đến tình trạng thiếu hoặc thừa nhiên liệu khi vận hành máy. Chính từ phát hiện này và điều chỉnh phù hợp, những chiếc máy cải tiến của anh có ưu điểm là khởi động trực tiếp, không phải mồi dầu như 1 số máy cải tiến khác.

Một ưu điểm khác, đó là ít tốn nhiên liệu. Anh Tùng cho biết: 1 chai gas mini 400gr có thể chạy máy được trong thời gian 40 phút. Nguyên lý hoạt động của máy: “Lượng gas thoát ra từ bể biogas, qua đường ống, dẫn tới hệ thống túi nylon chứa khí. Từ đây gas được dẫn vào bộ chế hoà khí rồi hoạt động như các máy nổ thông thường. Muốn máy đạt công suất lớn hay nhỏ chỉ cần điều khiển lượng gas nhiều hay ít thông qua van điều khiển bằng tay lắp trên hệ thống đường ống”.

Theo tính toán của anh Tùng, việc chi phí để chế tạo một máy chạy dầu chuyển sang máy sử dụng nguyên liệu bằng khí biogas từ 2 đến 3 triệu đồng, tùy theo loại máy và công suất. Có thể sử dụng máy cũ và thay đổi một vài bộ phận là có thể chuyển đổi, vì vậy cũng ít tốn chi phí. Tiết kiệm chi phí và nhiên liệu là yếu tố quan trọng nhất, đặc biệt là đối với các cơ sở sản xuất.

Với chiếc máy chạy bằng gas cải tiến này, người sử dụng không cần phải tốn chi phí về nhiên liệu. Anh Nguyễn Văn Thông ở xã Tân Phú Trung huyện Châu Thành là người đầu tiên sử dụng chiếc máy chạy bằng khí biogas do anh Tùng cải tiến để làm bột nuôi heo. Nơi anh ở không có điện, bắt buộc phải sử dụng máy dầu để sản xuất bột. Thay vì phải sử dụng mỗi ngày từ 7 – 8 lít dầu, nay sử dụng khí từ hầm bioga từ việc lấy khí bioga của 100 con lợn, chất thải được chảy thẳng vào hầm biogas 20 khối. Như vậy, mỗi ngày anh cho máy chạy được 5 giờ. Qua gần 3 tháng sử dụng máy chạy bằng gas, gia đình đã tiết kiệm được gần 10 triệu đồng .

Hơn nữa, máy cải tiến này có thể hoạt động ở mọi lúc, mọi nơi, bất chấp cúp điện hay xăng dầu không có. Không chỉ về mặt kinh tế, chiếc máy cải tiến chạy bằng khí biogas của anh nông dân Trần Bá Tùng còn mang lợi ích xã hội cao. Nó tạo ra 1 mô hình khép kín trong sản xuất bột, chăn nuôi lợn. Chất thải chăn nuôi được đưa vào hầm ủ biogas, tạo thành khí đốt và được sử dụng để vận hành máy phục vụ sản xuất và chăn nuôi. Từ đây cũng góp phần giải quyết vấn nạn ô nhiễm môi trường ở những làng nghề làm bột nuôi lợn ở tỉnh Đồng Tháp.