Thế giới không thể lơ là trước biến đổi khí hậu

ThienNhien.Net – Tại hội nghị quốc tế về phát triển bền vững diễn ra ở Ấn Độ ngày 05/02/2009 vừa qua, Tổng thư ký Liên hợp quốc, ông Ban Ki-moon cho rằng thế giới đang phải đối mặt với những mối đe dọa mới từ việc biến đổi khí hậu. Ông cũng nhấn mạnh biến đổi khí hậu có thể ảnh hưởng đến những thành tựu kinh tế đã đạt được và gây ra những thảm họa về kinh tế và xã hội sau này.
 
Trong buổi nhận giải thưởng nhà lãnh đạo có nhiều đóng góp cho thúc đẩy phát triển bền vững tại New Delhi, ông Ban phát biểu: “Chúng ta không thể làm ngơ trước mối đe dọa biến đổi khí hậu đang xảy ra hiện nay. Nếu chúng ta thất bại trong việc đối phó với nó thì hậu quả sẽ là đói nghèo và khó khăn sẽ ngày càng gia tăng. Không những thế, biến đổi khí hậu còn gây mất ổn định kinh tế, gia tăng tình trạng mất an ninh ở các quốc gia và đe dọa đến các mục tiêu phát triển bền vững.”


Để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, thế giới cần theo đuổi một nền kinh tế xanh dựa vào khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên, từ đó cắt giảm tối đa lượng khí nhà kính và bảo vệ được hệ sinh thái.
 
Nền kinh tế xanh này được đánh giá là sẽ tạo ra nhiều việc làm, cơ hội kiếm sống cho người dân, cải thiện chất lượng cuộc sống và đạt được các muc tiêu phát triển bền vững.


Bàn về các vấn đề sẽ được thảo luận tại hội nghị về Biến đổi khí hậu tại Copenhaghen, Đan Mạch sắp tới, ông Ban nhấn mạnh rằng các nước cần phải đạt được các mục tiêu trong Nghị định thư Kyoto về cắt giảm khí nhà kính. Tuy nhiên, để đạt được các mục tiêu này thì chúng ta phải giải quyết ba thách thức sau đây:
 
Thứ nhất, Hội nghị Copenhaghen cần phải làm rõ các cam kết của các nước phát triển về việc cắt giảm lượng khí thải carbon bằng việc yêu cầu họ có những mục tiệu trung hạn cụ thể. Cũng cần xác định rõ nhưng hành động mà các nước đang phát triển cần làm để có thể giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.


Thứ hai, Hội nghị cần ưu tiên các vấn đề tài chính để hỗ trợ các nước đang phát triển trong việc giảm thiểu tác hại của biến đổi khí hậu.


Thứ ba, chính phủ các nước cũng như các Liên hợp quốc cần có những giải pháp thích hợp trong việc sử dụng các nguồn quỹ tài chính trong việc đối phó với biến đổi khí hậu.