Bệnh nhân ở Quảng Ninh dương tính với virus H5N1

ThienNhien.Net – Ngày 9/2, tin từ Cục Y tế Dự phòng và Môi trường, Bộ Y tế, bệnh nhân Lý Tài Múi, 23 tuổi người thôn Nà Cáng, xã Quảng An, huyện Đầm Hà đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus cúm A/H5N1. Đồng thời, cơ quan chuyên môn cũng đã kết luận một mẫu bệnh phẩm của gà tại địa phương này cũng dương tính với vi rút H5N1.

Trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Sửu vừa qua, 11/13 hộ trong thôn Nà Cáng đều có gà chết. Gia đình bệnh nhân Lý Tài Múi có 20 con gà chết và đều ăn thịt.

Đến thời điểm này, chị Múi vẫn đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện đa khoa Quảng Ninh, nhưng tình trạng không mấy tiến triển. Chị vẫn bị suy hô hấp nặng và có tiên lượng xấu.

Ngay từ khi có tin bệnh nhân nghi mắc cúm A/H5N1, các chuyên gia thuộc Viện Các bệnh Truyền nhiễm và Nhiệt đới Quốc gia đã trực tiếp đến Quảng Ninh để hỗ trợ điều trị tích cực bệnh nhân.

Một đoàn công tác của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Cục Y tế Dự phòng, Cơ quan Thú Y vùng II (Hải Phòng), Sở Y tế, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh và Chi cục Thú y tỉnh Quảng Ninh đã có mặt tại tại thôn Nà Cáng để kiểm tra, giám sát tình hình. Đồng thời, Sở Y tế Quảng Ninh đã khuyến cáo các địa phương tích cực chủ động phòng, chống dịch cúm A/H5N1.

Hiện công tác khoanh vùng, dập dịch đang được ngành chức năng của tỉnh Quảng Ninh và huyện Đầm Hà tích cực triển khai. Hôm nay, Chi Cục Thú Y tỉnh đã cấp bổ sung cho huyện Đầm Hà 300 lít hoá chất Haniodin để khử trùng tiêu độc khu vực chuồng trại, môi trường ở các hộ dân trên địa bàn xã Quảng An và để dự trữ phòng khi dịch lan rộng

Cũng trong ngày hôm nay, Sở Y tế Quảng Ninh đã tổ chức lớp tập huấn cách điều trị bệnh cúm A cho cán bộ, nhân viên y tế ở các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh.