Mực nước biển ở Trung Quốc sẽ tăng 13cm trong vòng 30 năm tới

ThienNhien.Net – Theo báo cáo của Cơ quan Quản lý biển Trung Quốc, mực nước biển tại quốc gia này sẽ tăng lên 0,13m trong vòng ba thập kỷ tới. Và bờ biển phía Đông của Trung Quốc là nơi có mực nước biển tăng nhanh nhất. Trong ba thập kỷ vừa qua, trung bình mỗi năm, nước biển ở đây tăng thêm 2,9mm.

Trong 30 năm vừa qua, mỗi năm mực nước biển Trung Quốc lại trung bình tăng thêm 2,6mm, cao hơn 0,8mm so với mức tăng trung bình của thế giới. Cũng ở quốc gia này, nhiệt độ không khí đã tăng 1,10C, nhiệt độ bề mặt nước biển tăng 0,90C

Theo ông Li Xiaoming, giám đốc phòng bảo vệ biển thuộc cơ quan quản lý biển Trung Quốc, trái đất ấm lên, sự lún xuống của bề mặt trái đất và các hiện tượng thời tiết bất thường là nguyên nhân khiến mực nước biển dâng lên. Nước biển dâng cao cũng sẽ làm gia tăng các thảm họa như là thủy triều dâng cao, xói mòn bờ biển, nước biển xâm lấn, đất bị nhiễm mặn…

Đồng bằng sông Trường Giang, sông Hoàng Hà, và các vùng biển thuộc tỉnh Thiên Tân – khu vực kinh tế đang phát triển nhất của Trung Quốc sẽ là những nơi bị ảnh hưởng nhiều nhất khi mực nước biển dâng.

Cơ quan này cũng đề nghị chính quyền các thành phố ven biển cần giám sát chặt chẽ hơn mực nước biển tại đây và nghiên cứu những tác động của nước biển dâng trước khi đưa ra các kế hoạch phát triển kinh tế, đồng thời khuyến cáo rằng các cấp địa phương cần kiểm soát việc khai thác nước ngầm, xây dựng các đập, và tăng cường bảo vệ các rừng ngập mặn ven biển.