Hình thành vùng động lực quan trọng ven biển cực Nam Tổ quốc

ThienNhien.Net – Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt phát triển vùng biển và ven biển Việt Nam thuộc Vịnh Thái Lan thành khu vực kinh tế năng động, góp phần vào thịnh vượng chung của khu vực biển và ven biển Tây Nam của Tổ quốc, đồng thời kết nối với các khu vực ven biển khác trong cả nước tạo thành một Vành đai kinh tế dọc ven biển từ Móng Cái đến Hà Tiên.

Để đạt được mục tiêu trên, Quy hoạch phát triển vùng biển và ven biển này xác định hướng phát triển như sau: Tập trung xây dựng Hành lang kinh tế ven biển Vịnh Thái Lan từ Năm Căn-Cà Mau đến Rạch Giá-Hà Tiên, từng bước hình thành vùng động lực quan trọng ở ven biển cực Nam Tổ quốc. Triển khai xây dựng tuyến trục giao thông ven biển qua 3 nước Việt Nam-Campuchia-Thái Lan kết nối với trục kinh tế Nam Ninh (Trung Quốc) – Lạng Sơn (Việt Nam) với Singapore.

Phát triển các ngành mũi nhọn có ưu thế như công nghiệp, thủy sản, du lịch và dịch vụ biển. Xây dựng đảo Phú Quốc thành Khu kinh tế biển tổng hợp có Trung tâm du lịch sinh thái biển-đảo cao cấp hoàn chỉnh, tầm cỡ trong khu vực để thu hút khách du lịch quốc tế. Nhanh chóng thành lập và đưa vào hoạt động có hiệu quả Khu bảo tồn biển phục vụ du lịch. Phấn đấu đến năm 2010 thu hút được khoảng 1,3-1,4 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 350-400 ngàn lượt khách quốc tế.

Bên cạnh đó, hệ thống đô thị ven biển cũng được đẩy nhanh tốc độ xây dựng. Điển hình như xây dựng thành phố Rạch Giá thành Trung tâm kinh tế biển mạnh, Trung tâm nghề cá lớn và hiện đại của cả nước. Phát triển thành phố Cà Mau trong sự gắn kết với khu công nghiệp khí – điện – đạm Cà Mau và các đô thị vệ tinh… Tiếp tục thu hút đầu tư nước ngoài, nhất là các công ty dầu khí lớn.

Phát triển hợp lý hệ thống cảng biển trong Vùng, nâng cấp, mở rộng cảng Năm Căn, Hòn Chông đạt công suất từ 700-800 nghìn tấn/năm. Từng bước xây dựng tại Phú Quốc một Trung tâm cảng biển và dịch vụ hàng hải lớn của khu vực Vịnh Thái Lan.

Cùng với việc hình thành và phát triển một số ngành kinh tế mũi nhọn, vùng và ven biển Vịnh Thái Lan sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao gấp 1,35-1,4 lần tốc độ tăng trưởng GDP của cả nước. Đến năm 2020 nâng mức sống vật chất của nhân dân trong Vùng lên gấp 5 lần hiện nay. Giảm tỷ lệ đói nghèo từ 14% hiện nay xuống dưới 10% năm 2010 và dưới 3% năm 2020.

Vùng biển và ven biển Việt Nam thuộc Vịnh Thái Lan gồm vùng biển và thềm lục địa thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam trên Vịnh Thái Lan cùng các hải đảo nằm trên đó và phần đất liền ven biển gồm 2 thành phố: Cà Mau, Rạch Giá; 13 huyện thị ven biển và 2 huyện đảo: Phú Quốc, Kiên Hải (Kiên Giang), có số dân 1.935.000 người.