Giảm thuế nhập khẩu xăng xuống còn 25%

ThienNhien.Net – Chiều 5/2, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 24/2009/TT-BTC hướng dẫn thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng thuộc nhóm 2710. Theo đó, kể từ ngày 10/2, các mặt hàng xăng nhập khẩu sẽ đồng loạt áp dụng thuế suất mới 25%, thay cho mức 35% hiện hành.

Theo Thông tư này, hầu hết các loại xăng động cơ có pha chì, không pha chì, loại cao cấp hoặc thông dụng, xăng máy bay, dung môi trắng, dung môi có hàm lượng chất thơm dưới 1%, dung môi khác, naptha, reformatic và các chế phẩm khác để pha chế xăng, dầu nhẹ, nhiên liệu động cơ tuốc bin dùng cho hàng không, dầu bôi trơn khác đều được áp dụng mức thuế chung 25%.

Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế, Bộ Tài chính Vũ Văn Trường cho biết, việc giảm thuế nhập khẩu xăng dầu lần này nhằm giúp các doanh nghiệp giảm giá thành đầu vào, tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy sản xuất kinh doanh, nhất là các doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Ông Vũ Văn Trường cho biết thêm, việc giảm thuế nhập khẩu xuống còn 25% được tính toán trên cơ sở giá dầu thế giới đang ở mức ổn định. Hiện giá dầu cập cảng đang dao động trên ngưỡng 42 USD/thùng.

Trước đó, ngày 24/1, khi giá dầu thô vận hành quanh ngưỡng 40 USD/thùng, Bộ Tài chính cũng quyết định giảm thuế nhập khẩu cho các mặt hàng xăng dầu từ 40% xuống còn 35% nhằm hỗ trợ cho các nhà nhập khẩu, đồng thời thúc đẩy hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp.