Nghệ An: Thực hiện các biện pháp mạnh nhằm bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản

ThienNhien.Net – Năm 2009, Nghệ An sẽ thực hiện các biện pháp mạnh nhằm bảo vệ môi trường trong khai thác, chế biến khoáng sản, không để ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, sinh hoạt của người dân.


Theo đó, tỉnh xây dựng quy chế ký quỹ môi trường bắt buộc đối với các cơ sở khai thác, chế biến khoáng sản; có những chế tài để buộc các doanh nghiệp phải nộp quỹ đúng theo quy định, không có ngoại lệ; hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản xây dựng hệ thống xử lý nước thải; thành lập bộ phận chuyên trách, có đủ điều kiện trang thiết bị và nhân lực để theo dõi và quản lý môi trường tại các cơ sở khai thác, chế biến khoáng sản.

Có một thực tế hiện nay tại Nghệ An, tình trạng ô nhiễm môi trường nước và sản xuất nông nghiệp từ hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản đang ở mức báo động. Tại huyện Quỳ Hợp- vùng trọng điểm khai thác đá trắng và thiếc, nguồn nước đang bị ô nhiễm nghiêm trọng; trong đó có những khu dân cư, nguồn nước không thể dùng vào việc ăn uống, sinh hoạt.
Nguyên nhân chính của tình trạng trên là do việc khai thác, chế biến khoảng sản đang tồn tại nhiều bất cập, vượt ra khỏi tầm kiểm soát của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng. Quặng thiếc và đá trắng sau khi khai thác đều sử dụng nguồn nước từ các khe, suối để tuyển rửa, do không có hệ thống xử lý môi trường nên chất thải lại tiếp tục đổ xuống khe, suối, sông, gây ô nhiễm nghiêm trọng đến nguồn nước. Hiện nay, để sử dụng nguồn nước sạch, người dân phải mua nước từ những nơi khác với giá đắt gấp 2 đến 3 lần giá nước sinh hoạt theo quy định của tỉnh.