Thiên nhiên – Phương thuốc hữu hiệu cho trẻ mắc chứng ADHD

ThienNhien.Net – ADHD là chứng rối loạn thần kinh gây suy giảm sự tập trung, chú ý ở trẻ, còn gọi là hội chứng Rối loạn tăng động – giảm chú ý. Hội chứng này gây ra tính hiếu động thái quá, trạng thái bốc đồng hay những phản ứng không thích hợp ở trẻ. Gần đây, theo một nghiên cứu được đưa ra trên tờ Journal of Attention Disorders cho biết, trẻ bị mắc hội chứng ADHD có thể tập trung tốt hơn sau khi đi bộ 20 phút trong những không gian xanh.

Nghiên cứu này đã so sánh những buổi đi bộ ở môi trường tự nhiên với những buổi đi bộ trong khu vực thành thị hay khu dân cư đối với những đối tượng trẻ em khác nhau mắc chứng ADHD. Kết quả cho thấy chứng ADHD ở trẻ đã được cải thiện đáng kể sau khi đi bộ ở trong không gian xanh.

Các nhà nghiên cứu, Andrea Faber Taylor và Frances E . Kuo, đã tiếp tục cho trẻ em đi bộ với cùng một quãng thời gian – 20 phút, ở những địa điểm khác nhau, có người lớn đi kèm, sau đó kiểm tra sự tập trung của chúng. Theo hai ông thì những đứa trẻ đi bộ ở môi trường tự nhiên đã đạt được số đểm cao hơn những đứa trẻ đi bộ ở những nơi khác.

Ông Kuo cho biết: “Nghiên cứu đặc biệt này đã cho chúng tôi thấy được những vấn đề về môi trường thể chất. Mặc dù chỉ thay đổi môi trường nhưng chúng ta vẫn thấy được sự khác biệt trong phản ứng của trẻ. Và đó thực sự là một khám phá. Chưa ai tiến hành nghiên cứu trẻ mắc hội chứng ADHD ở những môi trường khác nhau, nhưng chúng tôi đã thực hiện và thu được những kết quả tốt đẹp.”

Có lẽ một trong những phát hiện gây ngạc nhiên nhất trong nghiên cứu này đó là đi bộ trong môi trường tự nhiên đã cho thấy hiệu quả ngang với dùng thuốc, thậm chí còn hơn thế.

Ông Faber Taylor nói: “Chúng tôi đã tính đến mức độ ảnh hưởng của nghiên cứu này và so sánh nó với mức độ ảnh hưởng của một nghiên cứu khác về thuốc mới đây. Chúng tôi đã rất ngạc nhiên khi thấy rằng môi trường tự nhiên đã có những ảnh hưởng cùng mức độ thậm chí còn lớn hơn so với dùng thuốc”. Không đứa trẻ nào dùng thuốc khi chữa trị bằng phương pháp đi bộ ở môi trường tự nhiên. Và ông Kuo cho rằng, việc dùng thời gian để đi bộ ở trong những khoảng không xanh là một sự thay đổi hữu ích, có thể chữa khỏi chứng rối loạn này.

Dù chưa có ai nghiên cứu về khoảng thời gian mà sự gần gũi với thiên nhiên có thể tác động tới đứa trẻ mắc ADHD, nhưng theo ông Kuo sự ảnh hưởng này là lâu dài, đặc biệt nếu trẻ em thường xuyên đi bộ ở những khu vực tự nhiên. Ông cho biết: “Một số nghiên cứu khảo sát trước đây cho thấy mối liên hệ giữa môi trường vui chơi và những triệu trứng của trẻ mắc hội chứng này. Những đứa trẻ chơi thường xuyên ở những không gian xanh có những triệu chứng nhẹ hơn. Điều đó cho thấy, thiên nhiên có thể có một ảnh hưởng lâu dài”.

Sự ảnh hưởng của thiên nhiên đối với sức khoẻ của con người từ lâu đã được biết đến, nhưng đây là nghiên cứu đầu tiên liên hệ trực tiếp tới việc tăng cường khả năng tập trung. Ông Taylor tin rằng, nghiên cứu này quan trọng với tất cả mọi người chứ không chỉ với những trẻ mắc ADHD. Bởi vì thậm chí không mắc phải hội chứng này, con người vẫn thường bị xao lãng, mất tập trung do những lý do chủ quan hay khách quan. Và khi đó thiên nhiên chính là bài thuốc quý giá.