Bổ sung Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống một số bệnh dịch nguy hiểm

ThienNhien.Net – Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống một số bệnh xã hội, bệnh dịch nguy hiểm và HIV/AIDS giai đoạn 2006-2010 (Quyết định số 108/2007/QĐ-TTg ngày 17/7/2007) vừa được Thủ tướng Chính phủ bổ sung nội dung 3 dự án phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, tăng huyết áp và đái tháo đường.

Cụ thể, bổ sung mục tiêu của dự án phòng, chống sốt xuất huyết: Giảm 15% tỷ lệ người bị sốt xuất huyết/100.000 dân so với tỷ lệ người bị sốt xuất huyết/100.000 dân; đồng thời giảm 10% tỷ lệ tử vong do sốt xuất huyết/số người mắc sốt xuất huyết so với tỷ lệ tử vong do sốt xuất huyết/số người mắc sốt xuất huyết trung bình trong 5 năm giai đoạn 2003-2007.

Bổ sung mục tiêu dự án phòng, chống bệnh tăng huyết áp: Nâng cao nhận thức của nhân dân về dự phòng và kiểm soát bệnh tăng huyết áp. Phấn đấu đạt chỉ tiêu 50% người dân hiểu đúng về bệnh tăng huyết áp và các biện pháp phòng, chống tăng huyết áp; phấn đấu đạt chỉ tiêu 80% cán bộ y tế hoạt động trong phạm vi dự án được đào tạo về biện pháp dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và quản lý bệnh tăng huyết áp; xây dựng, triển khai và duy trì bền vững mô hình quản lý bệnh tăng huyết áp ở tuyến cơ sở và phấn đấu đạt chỉ tiêu 50% số bệnh nhân tăng huyết áp được phát hiện sẽ được điều trị đúng phác đồ do Bộ Y tế quy định.

Dự án phòng, chống bệnh đái tháo đường được bổ sung các mục tiêu phấn đấu đạt chỉ tiêu 50% người dân trong cộng đồng hiểu biết về bệnh đái tháo đường và các yếu tố nguy cơ đối với sức khỏe do bệnh đái tháo đường gây ra; giảm tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường không được phát hiện trong cộng đồng xuống dưới 60%; theo dõi và điều trị có hệ thống 50% số người mắc bệnh đái tháo đường đã được phát hiện theo phác đồ điều trị của Bộ Y tế và xây dựng, triển khai, duy trì mô hình quản lý bệnh đái tháo đường trên phạm vi cả nước.

Thủ tướng cũng đồng ý loại bỏ nội dung mục tiêu giảm tỷ lệ mắc, biến chứng và tử vong của các bệnh tim mạch và mục tiêu giảm tỷ lệ mắc, biến chứng và tử vong của bệnh đái tháo đường đã được phê duyệt trước đây. Theo đó, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính không bố trí vốn thực hiện 2 mục tiêu này.