Quá nhiều cá làm thức ăn chăn nuôi – sự lãng phí tài nguyên

ThienNhien.Net – Các nhà khoa học cho hay một phần ba sản lượng cá đánh bắt trên thế giới được nghiền ra làm thức ăn chăn nuôi. Đây không chỉ là một việc làm gây lãng phí nguồn tài nguyên mà còn có nhiều nguy cơ tiềm ẩn cho hệ sinh thái dưới nước.

Một nghiên cứu hợp tác kéo dài trong chín năm do sự phối hợp thực hiện giữa Đại học British Columbia ở Vancouver, Canada và Tổ chức Từ thiện Pew thuộc Viện Nghiên cứu Khoa học Đại dương Pew vừa qua đã công bố kết quả.

Báo cáo nghiên cứu cho biết các loài cá cơm, cá mòi, cá mòi dầu và các loại cá nhỏ và trung bình khác là nguồn nguyên liệu phổ biến để làm thức ăn cho lợn, gà và cá nuôi. Lượng thức ăn chăn nuôi từ cá chiếm 37%, tức là 31,5 triệu tấn trong tổng sản lượng cá đánh bắt ở biển mỗi năm.

Ellen Pikitch, Giám đốc Điều hành Viện Khoa học Bảo tồn Đại dương ở Stony Brook, đồng thời là giáo sư tại Đại học Stony Brook, New York đánh giá đây là một “con số đáng kinh ngạc”, đe doạ hệ sinh thái đại dương.

Các loại cá được dùng làm thức ăn chăn nuôi thường là những loài nằm ở các bậc thấp trong chuỗi thức ăn ở biển. Chúng là thức ăn của những loài cá lớn, động vật có vú và các loài chim biển như hải âu, mòng biển.

Việc khai thác cá nhỏ làm thức ăn chăn nuôi hiện nay diễn ra bừa bãi và không có kiểm soát. Điều này đe doạ nghiêm trọng sự tồn vong của các loài sinh vật biển ở bậc cao và ảnh hưởng tới an ninh lương thực của con người.

Theo tính toán thì trung bình người chăn nuôi phải tốn khoảng 1,36 – 2,27 kg thức ăn chăn nuôi từ cá để tạo ra 0,45 kg cá nuôi. Đây là một sự lãng phí không đáng có.

Cá biển, đặc biệt các loài cá nhỏ, cung cấp một loại protein hoàn hảo cho sức khoẻ con người. Chúng có lượng axit béo omega 3 cao, axit này rất tốt cho tim. Vì vậy, các chuyên gia khuyên nên tiêu thụ trực tiếp những loại cá này hơn là biến chúng thành thức ăn cho gia súc và cá nuôi.

Joshua Reichert đến từ Tổ chức Môi trường Pew thận trọng hơn khi cho rằng việc đánh bắt các loại cá này làm thức ăn kể cả cho con người cũng cần được giám sát. Ông nói: “Bất kể con người lấy cái gì từ biển cũng cần được giám sát cẩn thận để đảm bảo sự tồn tại của các loài cá khác, chim biển và động vật có vú ở biển, vì những loài này có vai trò lớn trong hệ sinh thái của đại dương.”