Bắc Giang: Sử dụng phụ gia trợ nghiền tiết kiệm điện, tăng sản lượng xi măng

ThienNhien.Net – Từ tháng 3 năm 2008 đến nay, Công ty cổ phần xi măng Bắc Giang đã thử nghiệm sử dụng phụ gia trợ nghiền BiFi.

Sử dụ phụ gia trợ nghiền này trong công đoạn nghiền xi măng cho thấy những kết quả tốt như: Năng suất nghiền (tấn/h) tăng khoảng 10%, nhờ đó tăng đáng kể sản lượng xi măng mà vẫn đảm bảo đạt tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm TCVN 6260-1997; trong khi đó, điện năng sử dụng giảm trên 11% và tiết kiệm chi phí sản xuất khoảng 12.000 đồng/tấn sản phẩm.

Ngoài ra, sử dụng phụ gia trợ nghiền BiFi còn làm tăng độ linh động của xi măng, dễ dàng hơn trong đóng bao gói sản phẩm và tăng thời gian bảo quản, sử dụng xi măng.

Công nghệ này được đánh giá là còn có hiệu quả nhiều hơn nữa khi công ty chuyển sang công nghệ sản xuất xi măng lò quay với công suất khoảng 1.000 tấn clinker/ngày dự kiến đi vào sản xuất vào cuối năm 2010.

Nhờ sử dụng công nghệ này, sản lượng xi măng của Công ty cổ phần xi măng Bắc Giang từ đầu năm đến nay đạt gần 82.000 tấn, tổng doanh thu đạt hơn 60 tỷ đồng, tăng 16% so cùng kỳ và dự kiến cả năm nay đạt khoảng 100.000 tấn, doanh thu khoảng 72 tỷ đồng.

Hiện, Công ty đang đầu tư thực hiện dự án cải tạo môi trường lò đứng, thay thế hệ thống lọc bụi nước hiện có bằng hệ thống lọc bụi túi LMC84-9, khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ giải quyết được hầu hết lượng khói bụi của lò nung.

Được biết, phụ gia trợ nghiền BiFi do Công ty cổ phần BiFi (có trụ sở ở Hà Nội) nghiên cứu và sản xuất, được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp bằng độc quyền sáng chế, có nguồn gốc hữu cơ, thân thiện với môi trường, sử dụng chất thải của các nhà máy mía đường và được phối hợp với các chất có hoạt tính bề mặt, nhờ các chủng vi sinh vật từ nước thải của quy trình sản xuất rượu cồn để sản xuất thành phụ gia.

Sản phẩm này đã góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường do các nhà máy sản xuất rượu cồn gây ra, hơn nữa giá thành thấp hơn nhiều so với các phụ gia trợ nghiền nhập ngoại khác sử dụng trong sản xuất xi măng.