Mây ô nhiễm làm hàng trăm ngàn người chết

ThienNhien.Net – Liên Hiệp quốc cảnh báo các đám mây ô nhiễm khổng lồ bao trùm bầu trời châu Á là thủ phạm gây ra các hiện tượng biến đổi khí hậu làm hàng trăm nghìn người chết.

Liên hợp quốc cảnh báo các đám mây ô nhiễm khổng lồ bao trùm bầu trời châu Á là thủ phạm gây ra các hiện tượng tan băng, biến đổi khí hậu và phá hoại mùa màng châu lục này làm hàng trăm nghìn người chết.

Trong một tài liệu nghiên cứu, Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) do các nhà khoa học châu Á, châu Âu và Mỹ phối hợp thực hiện, cảnh báo rằng lượng khí thải từ xe cộ, nhà máy và sinh hoạt nằm trong số những nguyên nhân khiến các đám mây ô nhiễm khổng lồ ở châu Á hiện dày tới 3km.

Các đám mây này có màu nâu, trong số 5 đám mây như vậy hình thành trên bầu trời thế giới thì châu Á có tới 3 cái. UNEP cho rằng nếu giải quyết được những đám mây ô nhiễm này sẽ góp phần giải quyết được nhiều vấn đề môi trường ở châu Á.

Theo tài liệu nghiên cứu trên, các đám mây ô nhiễm đã làm giảm lượng mưa trong mùa hè tại Ấn Độ và làm thay đổi lượng mưa giữa miền Bắc và miền Nam ở Trung Quốc làm 340.000 người thiệt mạng hàng năm tại 2 quốc gia này do mắc các bệnh liên quan tới ô nhiễm không khí, trong đó có các bệnh về đường hô hấp, tim, mạch.

Tài liệu một lần nữa nhắc lại quan điểm rằng tình trạng ô nhiễm không khí có thể được khắc phục thông qua việc sử sụng rộng rãi các loại năng lượng sạch và giảm lượng khí thải nhà kính từ đốt nhiên liệu hoá thạch.