Một số vụ nuôi nhốt và săn bắn trái phép động vật hoang dã trong tháng 10/2008

ThienNhien.Net – Nuôi nhốt và săn bắn động vật hoang dã (ĐVHD) là hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên trong tháng 10/2008, hiện tượng này vẫn liên tiếp xảy ra.

Cuối tháng 10 năm 2008, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) đã phối hợp với cảnh sát môi trường và kiểm lâm Hà Nội kiểm tra và tịch thu 1 con culi do người dân nuôi nhốt trái phép. Hiện con cu li này đã được chuyển giao an toàn về Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Sóc Sơn. Cu li là loài linh trưởng quý hiếm được bảo vệ trong Nghị định 32/2006/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ, theo đó, mọi hành vi săn bắt, nuôi nhốt, buôn bán, vận chuyển đều bị nghiêm cấm.

Cũng trong tháng 10 này, tại T.p Hồ Chí Minh, chi cục kiểm lâm thành phố đã tịch thu một con khỉ nuôi nhốt trái phép tại một nhà dân ở Quận 4 . Hiện con khỉ đang được chăm sóc và cứu hộ trước khi thả về tự nhiên. Cả hai vụ việc vừa nêu trên ngoài sự nỗ lực của các cơ quan chức năng thì vai trò không nhỏ thuộc về các tình nguyện viên đã cung cấp thông tin qua đường dây nóng 18001522 của ENV.

Tại Lâm Đồng, ngày 14 tháng 10 năm 2008, các cán bộ kiểm lâm Vườn Quốc gia (VQG) Bidoup – Núi Bà đã bắt giữ 4 đối tượng sử dụng súng Grăng bắn hạ một con bò tót tại tiểu khu 12B, VQG Phước Bình (Vùng rừng giáp ranh VQG Bidoup – Núi Bà và VQG Phước Bình). Tang vật tịch thu được là một đầu bò tót nặng 18 kg, Viện Kiểm sát huyện Lạc Dương đang hoàn tất hồ sơ vụ án để đưa ra xét xử.

Về vụ việc nuôi nhốt trái phép một con gấu và 2 con khỉ đuôi lợn mà Chi cục Kiểm lâm Hà Nội đã bắt giữ trước đây. Vừa qua, UBND Tp. Hà Nội đã ra quyết định xử phạt 30 triệu đồng về hành vi nuôi nhốt trái phép ĐVHD đối với giám đốc công ty nói trên. Đây chính là hình phạt thích đáng đối với những kẻ dám coi thường pháp luật, nuôi nhốt, sở hữu ĐVHD trái phép.