Không nên quá lạm dụng điện thoại đi động

ThienNhien.Net – Trong thời đại công nghệ số, điện thoại di động đã trở thành vật bất ly thân với nhiều người trong chúng ta nhưng đã bao giờ bạn để ý đến những cảnh báo nguy hiểm khi sử dụng điện thoại di động chưa?

Những nghi ngờ về căn bệnh ung thư

Sau khi tiến hành hơn 100 cuộc nghiên cứu về mối liên hệ giữa việc sử dụng điện thoại di động và bệnh ung thư, nhà giải phẫu thần kinh người Úc – Vini Khurana cho biết, khi sử dụng điện thoại di động, bạn đã làm tăng nguy cơ phát triển một khối u não từ 2 đến 4 lần. Mặc dù trước đó phần lớn các cuộc nghiên cứu lại cho thấy rất ít hoặc không có mối liên hệ nào giữa điện thoại di động và bệnh ung thư (Tổ chức Y tế Thế giới và Hiệp hội bệnh Ung thư Mỹ khẳng định rằng điện thoại di động không gây hại), nhưng trong một số nghiên cứu dài hạn mới đây, họ đã đưa ra những nghi ngờ về sự an toàn của điện thoại di động. Con số 24% trẻ từ 10, 11 tuổi sử dụng điện thoại di động và các thiết bị kỹ thuật số hỗ trợ cá nhân đã nêu lên nhiều vấn đề cấp thiết.

Điện thoại di động có gây bệnh ung thư hay không? 

– Có thể nếu sử dụng nhiều.

Theo một cuộc nghiên cứu phân tích ảnh hưởng của việc sử dụng điện thoại di động trong 10 năm hoặc hơn được công bố vào năm ngoái trên tạp chí Occupational Environmental Medicine, những người sử dụng điện thoại di động có xu hướng phát triển các khối u não ác tính khó chữa trị được gọi là các khối u thần kinh đệm.

Tổ chức Bioinitiative Working Group – một tổ chức liên minh quốc tế giữa các nhà khoa học và các chuyên gia y tế – đã công bố một bản báo cáo nêu chi tiết về mối liên hệ giữa bức xạ không ion hóa do các trường điện từ của điện thoại di động tạo ra (các điện từ trường này được gọi tắt là EMFs) và bệnh ung thư, sự hủy hoại cấu trúc DNA, bệnh Alzheimer’s, và những căn bệnh khác.

Tiến sĩ Martin Blank – chuyên gia ngành điện tử sinh học của trường đại học Columbia và là một trong những tác giả của báo cáo nói trên – cho biết: “Những tế bào trong cơ thể phản ứng lại với các EMFs trong điện thoại di động chỉ giống như chúng đã phản ứng với các chất độc môi trường khác, trong đó có các kim loại nặng và các chất hóa học”. Cuộc nghiên cứu này đã cho thấy rằng nguy cơ của việc sử dụng điện thoại di động bắt đầu từ 260 giờ sử dụng.

Có phải điện thoại di động chỉ phát ra bức xạ khi đang nghe điện thoại?

– Không.

Lou Bloomfield – giáo sư chuyên ngành vật lý thuộc trường Đại học Virginia, Mỹ cho rằng: “Điện thoại di động phát ra bức xạ bất cứ lúc nào chúng được khởi động nguồn để chúng có thể liên lạc với các trạm gốc. Tuy nhiên, bức xạ được phát ra mạnh và thường xuyên hơn khi bạn đang nói chuyện điện thoại hoặc gửi tin nhắn.

Hơn nữa, khoảng cách giữa bạn với trạm gốc càng lớn bao nhiêu thì điện thoại của bạn phải phát ra nhiều bức xạ hơn bấy nhiêu để bắt được tín hiệu, đó là lý do tại sao bạn cảm thấy điện thoại di động của mình nóng lên khi bạn có tầm sóng yếu. Độ nóng mà bạn cảm nhận được chính là bức xạ.

Nghiên cứu của tổ chức Bioinitiative cho thấy rằng những ảnh hưởng bất lợi đối với cấu trúc DNA cũng có thể xảy ra trước khi điện thoại nóng lên. Để làm giảm đi sự phơi nhiễm này, hãy gọi điện thoại chỉ khi bạn ở trong tầm sóng mạnh, cúp máy trước khi điện thoại nóng lên, và đừng giữ điện thoại bên người khi không sử dụng đến”.

Giá trị chỉ số SAR của điện thoại di động là gì và tại sao nó quan trọng?

– SAR – “Mức hấp thụ riêng” là chỉ số đo tỷ lệ hấp thu năng lượng sóng điện thoại ở các mô và được tính bằng số oát trên 1 kilôgam mô.

Uỷ ban Truyền thông liên bang Mỹ (FCC) đặt giới hạn cho bất cứ điện thoại di động nào bán ở đất nước này là 1,6 w/kg. Ở thời điểm hiện tại, điện thoại di động có bức xạ thấp nhất là LG: KG800 với chỉ số SAR là 0,135w/kg. Bức xạ cao nhất là Motorola: V195s với chỉ số SAR 1,6 w/kg. Bức xạ trung bình là Apple iPhone: với chỉ số 0,974 w/kg.

Phạm vi của sự bức xạ là gì?

Sự phơi nhiễm bức xạ của điện thoại di động sẽ giảm dần nếu để điện thoại cách xa cơ thể người sử dụng khoảng từ 7-10cm, và với khoảng cách xa dần sau đó phơi nhiễm bức xạ sẽ giảm xuống rõ rệt. Để giảm đi sự phơi nhiễm này, hãy nghe điện thoại bằng tai nghe và hạn chế lượng thời gian nói chuyện qua điện thoại. Đồng thời, bạn hãy để chế độ nghe điện thoại loa ngoài và giữ điện thoại cách xa người khoảng 20cm. Bên cạnh đó, hãy giới hạn việc sử dụng các thiết bị Bluetooth.

Để điện thoại di động trong túi quần có nguy hiểm hay không?

– Có thể.

Một nghiên cứu năm 2006 đã không tìm thấy mối liên hệ nào giữa điện thoại di động và chứng ung thư tinh hoàn, nhưng các nhà nghiên cứu khác lại nghi ngờ điện thoại di động có mối liên hệ với bệnh vô sinh ở nam giới.

Tiến sĩ Ashok Agarwal – Giám đốc Trung tâm Y học Sinh sản thuộc Bệnh viện Cleverland – gần đây đã hoàn thành một cuộc nghiên cứu về việc điện thoại di động được cài đặt một giờ nói, bên cạnh các mẫu tinh trùng trong ống nghiệm. Ông phát hiện ra sự vận động và khả năng sống của tinh trùng đã bị giảm đi một cách rõ rệt, và mức độ có hại sẽ tăng lên khi bị phơi nhiễm. Theo ông, ta nên cất điện thoại trong túi áo để giảm đi sự phơi nhiễm bức xạ điện thoại di động. Những phụ nữ mang thai cũng cần phải đề phòng vì một cuộc nghiên cứu mới đây cho thấy rằng sử dụng điện thoại đi động trong thời kì mang thai có mối liên hệ tới những vấn đề về hành vi của trẻ.

Trẻ em có bị nguy hiểm hơn khi sử dụng điện thoại di động?

– Có.

Do các hệ thần kinh của trẻ vẫn còn ở trong giai đoạn phát triển. Trẻ có da dầu và hộp sọ mỏng manh hơn người lớn nên trẻ em chỉ nên sử dụng điện thoại di động trong trường hợp khẩn cấp. Bác sĩ y khoa Gene Barnett – Giáo sư đông thời là giám đốc Trung tâm Ung thư thần kinh và U não thuộc bệnh viện Cleverland – cho biết: Mối liên hệ giữa bệnh bạch cầu ở trẻ và sự phơi nhiễm EMFs cũng giống như mối liên hệ từ điện thoại di động. Cơ quan Quốc tế về nghiên cứu bệnh Ung thư đã phân loại chúng vào nhóm “hóa chất có thể gây ung thư ở người”. Các cơ sở y khoa ở Đức, Pháp và Anh đều khuyên hạn chế việc trẻ em sử dụng điện thoại di động. Theo một số chuyên gia trẻ dưới 16 tuổi không nên sử dụng điện thoại đi động. Hãy để trẻ sử dụng điện thoại bàn khi trẻ ở nhà, và nếu bạn muốn mua cho trẻ điện thoại đi động trong trường hợp khẩn cấp, hãy mua điện thoại có chỉ số SAR thấp.

Thế còn nhắn tin thì sao?

Bác sĩ y khoa David O. Carpenter – Giám đốc Viện Sức khỏe và Môi trường thuộc đại học Albany, Mỹ – cho rằng nhắn tin thực sự là một cách liên lạc an toàn hơn gọi điện. Do trẻ để điện thoại xa cơ thể khi nhắn tin, chúng sẽ bị phơi nhiễm bức xạ ít hơn khi nghe điện thoại bên tai. Theo ông việc trẻ em sớm sử dụng điện thoại di động sẽ phải đối mặt với bệnh u não từ giờ cho đến 10-20 năm sau. Hãy bảo trẻ tắt máy điện thoại đi động và cất trong ba lô khi không sử dụng, điều này sẽ làm giảm đi sự phơi nhiễm bức xạ một cách rõ rệt.