Vật liệu mới biến nhiệt lượng thải hồi thành điện năng

ThienNhien.Net – Một nhóm các nhà khoa học Mỹ thuộc trường Đại học Northweston vừa phát hiện ra một loại vật liệu mới có thể chuyển nhiệt lượng thải hồi thành điện năng nhằm tăng sức mạnh cho động cơ ôtô và tiết kiệm nhiên liệu.

Theo các nhà khoa học trên, khi thêm Antimoan và chì vào chất bán dẫn chì-telluride sẽ thu được một loại vật liệu nhiệt điện mới có thể tạo ra điện năng với hiệu suất cao hơn loại vật liệu hiện có.


Công nghệ nhiệt điện hiện nay chỉ được sử dụng ở diện hẹp như chất bán dẫn dùng trong các thiết bị làm lạnh vì có hiệu suất không cao (khoảng 5-6%). Trong khi đó, với loại vật liệu mới, hiệu suất có thể tăng tới 11-14% và mục tiêu dài hạn của các nhà khoa học là nâng lên tới 20%.

Giáo sư hóa học Emma Morison, thành viên nhóm nghiên cứu trên, cho biết vật liệu mới có thể chuyển nhiệt lượng hao phí thành điện năng là dựa trên cơ sở chênh lệch về nhiệt độ giữa các điểm mút của vật liệu. Khi có sự chênh lệch nhiệt độ, các phân tử điện sẽ chuyển từ điểm mút phần nóng tới điểm mút phần lạnh của vật liệu, tạo ra điện cực dương và điện cực âm, và giữa hai cực này tồn tại một hiệu điện thế.

Thiết bị nhiệt điện chế tạo từ vật liệu mới có thể được gắn vào ống xả của động cơ ôtô. Đầu gắn với ống xả được nung nóng trong khi đầu tiếp xúc với không khí sẽ có nhiệt độ thấp hơn, tạo thành hai điện cực đủ tạo ra năng lượng điện nhất định. Năng lượng này sẽ được chuyển về động cơ ôtô để tăng cường cho chuyển động quay của động cơ.

Theo các nhà khoa học, với hiệu suất tạo điện năng cao hơn, các thiết bị làm bằng vật liệu nhiệt điện mới có thể sẽ được sử dụng rộng rãi trong các nhà máy điện, công nghiệp chế tạo ôtô, thiết bị hấp thu năng lượng Mặt Trời, thu hồi nhiệt lượng thải hồi tại các nhà máy điện hạt nhân, sản xuất hoá chất hoặc kính.