Hội thảo quốc tế về năng lượng sinh học

ThienNhien.Net – Những công nghệ, kỹ thuật mới về năng lượng thay thế cũng như chính sách riêng của 4 quốc gia Việt Nam, Hàn Quốc, Inđônêxia và Ấn Độ về năng lượng sinh học đã được giới thiệu tại Hội thảo Quốc tế về Năng lượng sinh học tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 14/10.

Hội thảo do Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện Công nghệ Công nghiệp Hàn Quốc và Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức.

Đây cũng là một nỗ lực kết nối 4 quốc gia Châu Á trong một hệ thống chia sẻ thông tin về tiềm năng và cơ hội hợp tác phát triển năng lượng sinh học, tham khảo các quy trình xây dựng chính sách phát triển năng lượng sinh học phù hợp, thúc đẩy tiềm năng xuất khẩu các chương trình công nghệ thương mại để hợp tác và cạnh tranh toàn cầu trong lĩnh vực năng lượng thay thế.

Một trong những mục tiêu lớn của Việt Nam khi đề ra Chương trình năng lượng sinh học đến 2010 là xây dựng và phát triển các mô hình sản xuất thử nghiệm và sử dụng năng lượng sinh học quy mô 100.000 tấn E5 (ethanol 5%) và 50.000 tấn B5 (biodiesel 5%) mỗi năm, bảo đảm đáp ứng 0,4% nhu cầu xăng dầu của cả nước.

Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Nguyễn Văn Lạng cho biết phát triển năng lượng sinh học là yêu cầu cấp thiết và Chính phủ đã tính đến khả năng nhập khẩu nếu cần để thực hiện mục tiêu quan trọng này. Tuy nhiên, ưu tiên cao nhất vẫn là các chương trình đầu tư, khai thác phế phẩm, phụ phẩm nông nghiệp vào sản xuất năng lượng sinh học.

Việt Nam hiện có 5 dự án phát triển năng lượng sinh học ở góc độ thương mại ở cả 3 khu vực Bắc-Trung-Nam. Ba dự án sớm nhất sẽ đi vào sản xuất từ năm 2009 là nhà máy sản xuất ethanol 99,7% từ nguyên liệu sắn, quy mô 100 triệu lít/năm của Tổng Công ty Dầu Việt Nam với tổng mức đầu tư 85 triệu USD tại tỉnh Phú Thọ; dự án tương tự với quy mô sử dụng 100.000 tấn sắn nguyên liệu/năm của Công ty TNHH Đồng Xanh và dự án sản xuất ethanol 99,7%, quy mô 40 triệu lít/năm của Công ty nhiên liệu sinh học và hóa dầu Sài Gòn với đầu tư ban đầu 5 triệu USD.

Hai dự án khác là nhà máy sản xuất ethanol 99,7% của Tổng Công ty Dầu (tại Khu công nghiệp Dung Quất) có quy mô 100 triệu lít/năm với tổng mức đầu tư 85 triệu USD và dự án PetroSetco (hợp tác với Nhật Bản) có quy mô 100 triệu lít/năm dự kiến triển khai vào năm 2010.