Ôtô chạy điện tràn ngập Triển lãm Pari

ThienNhien.Net – Các nhà sản xuất ôtô đã "trình làng" một loạt mẫu ôtô chạy điện tại Triển lãm Ôtô Paris, khai mạc cuối tuần qua tại thủ đô nước Pháp, với hy vọng các dòng xe này sẽ chiếm lĩnh thị trường vào năm 2012 khi quy định mới về hạn chế lượng khí thải của châu Âu có hiệu lực.

Theo ông Francois Roudier, nhà quản lý cấp cao của hãng sản xuất ôtô CCFA (Pháp), khoảng 1/3 mẫu ôtô mới xuất hiện tại triển lãm Paris thuộc dòng “xe sạch” sử đụng điện.

Các tên tuổi lớn khác trong ngành công nghiệp ôtô như Daimler (Đức) hay những doanh nghiệp ít được biết tới hơn như Heuliez (Pháp) cũng đưa ra các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện với hy vọng sẽ “hốt bạc” nhờ những quy định mới về hạn chế khí thải và sự lo ngại của giới tiêu dùng trước tình trạng giá xăng dầu tăng cao.

Trong số mẫu ôtô điện đầu tiên xuất hiện tại triển lãm lần này có ZE Concept của Renault, được hãng mô tả như một “phương tiện có trách nhiệm với xã hội”, trong khi các kiểu xe hơi khác đã hoạt động tốt trong giai đoạn thử nghiệm như Smart của Daimler – đang được thử nghiệm trong một kế hoạch cho thuê dành cho các doanh nghiệp ở London (Anh).

Hiện các nhà sản xuất ôtô đang tăng cường tung ra thị trường các mẫu xe mới trước khi quy định về hạn chế khí thải ôtô của Liên minh châu Âu (EU) có hiệu lực vào năm 2012.

Theo quy định của EU, các nhà sản xuất đang bán các loại ôtô mới ở châu Âu sẽ phải cắt giảm lượng khí thải CO2 xuống mức trung bình 130 g/km vào năm 2012, so với mức khoảng 145 – 150 g/km hiện nay. Các công ty không đạt được tiêu chuẩn này có thể phải chịu các khoản tiền phạt đối với từng chiếc xe vi phạm quy định mới.