Cao Bằng: Nhiều sai phạm trong hoạt động khai thác đá

ThienNhien.Net – Trong đợt kiểm tra 19 điểm mỏ mới đây tại các huyện: Hoà An, Hà Quảng, Trùng Khánh, Quảng Uyên và thị xã Cao Bằng đã cho thấy hoạt động khai thác đá trên địa bàn tỉnh có nhiều sai phạm.

Cao Bằng hiện có trên 100 điểm mỏ đá, chủ yếu là mỏ lộ thiên, làm vật liệu xây dựng và xi măng đang hoạt động đã góp phần giải quyết nhu cầu về vật liệu xây dựng, tạo nhiều việc làm và nguồn thu đáng kể cho lao động ở các địa phương, trong đó chủ yếu là lao động nông nhàn.

Sai phạm nghiêm trọng nhất là hầu hết các điểm khai thác đá chưa có thiết kế khai thác mỏ được phê duyệt, dẫn đến tình trạng khai thác mỏ không theo quy trình công nghệ, gây thất thoát, lãng phí tài nguyên.

Chỉ có 1/19 đơn vị được kiểm tra lần này có quyết định phê duyệt phương án khai thác theo Đề án thiết kế khai thác mỏ. Do các điểm khai thác đều không được khảo sát thăm dò khoáng sản và thẩm định thiết kế với lý do công suất chỉ dưới 100.000 m3/năm với giấy phép có thời hạn từ 3 – 5 năm.

Thế nên, nhiều mỏ đá đã khai thác hàng chục năm vẫn đang được tiếp tục khai thác với số lượng lớn, đạt doanh thu cao. Đặc biệt, các điểm mỏ khai thác đã không thực hiện cắt tầng theo đề án được duyệt mà khai thác thành các vách cao, dựng đứng nên có nguy cơ đá rơi, sạt lở đá rất nguy hiểm cho người lao động. Ngoài ra, các mỏ thường không có giám đốc điều hành đủ năng lực chuyên môn.

Trong số 19 mỏ đã được kiểm tra chỉ có 1 mỏ có giám đốc điều hành mỏ. Ngoài ra, các đơn vị khai thác mỏ còn mắc các sai phạm như: thiếu hợp đồng thuê đất, ký quỹ phục hồi môi trường, công tác bảo hộ an toàn cho người lao động, không có bảng chỉ dẫn quy định trong quá trình vận hành và khai thác đá tại mỏ, chưa đăng ký kiểm định sử dụng thiết bị áp lực, máy nổ mìn…

Tại các điểm mỏ, việc xử lý bụi và tiếng ồn vẫn chưa được thực hiện. Bên cạnh đó, công tác xử lý hành chính về vi phạm trong hoạt động khai thác các mỏ đá trên địa bàn tỉnh vẫn chưa được thực hiện nghiêm nên nhiều đơn vị khai thác đá không thực hiện, tiếp tục sai phạm.

Để chấn chỉnh hoạt động của các cơ sở khai thác đá trên địa bàn, ngay trong đợt kiểm tra này, tỉnh Cao Bằng đã lập biên bản tạm dừng khai thác để xử lý hạ thấp độ cao khai thác của 7 đơn vị.

Tỉnh cũng tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động khai thác đá, trong đó chú trọng đến những vùng có nhiều mỏ đá. Đối với những đơn vị tái phạm nhiều lần, tỉnh không tiếp tục gia hạn khi giấy phép hết hạn.

Đặc biệt, tỉnh sẽ tiến hành thu hồi, đình chỉ những hoạt động khai thác đá không đảm bảo yêu cầu an toàn, nhất là những sai phạm về trình độ nhân lực, quy trình cắt tầng khai thác, bảo quản, vận chuyển và sử dụng vật liệu nổ công nghiệp.