Hòa Bình: Kinh nghiệm xây dựng cánh đồng thu nhập cao ở Bắc Sơn

ThienNhien.Net – Xã Bắc Sơn, huyện Kim Bôi ( Hoà Bình ) đã xây dựng thành công cánh đồng cho thu nhập cao. Từ một xã có tỷ lệ đói, nghèo lên tới 40 – 50%, nhiều hộ đói từ 3 – 4 tháng/năm, đến nay thu nhập bình quân đã đạt trên 7 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 20% (tiêu chí mới).

Bí thư Đảng uỷ xã Bùi Xuân Thiềng cho biết, thời kỳ đầu vận động nhân dân xây dựng cánh đồng thu nhập cao quả là khó khăn. Người dân vốn quen với phương thức canh tác cũ, thu hoạch hạt lúa, củ khoai đủ ăn đã là niềm hạnh phúc, nay cũng trên mảnh ruộng ấy mà thu tới vài chục triệu đồng là điều khó tin.

Thực hiện Đề án dồn điền – đổi thửa, xây dựng cánh đồng 50 triệu /ha của huyện, xã Bắc Sơn đã xây dựng và triển khai Nghị quyết chuyên đề về xây dựng cánh đồng thu nhập cao tới các xóm. Lúc đầu, không phải tất cả người dân đều tin tưởng và làm theo nghị quyết. Đảng bộ xác định: 112 đảng viên, cán bộ các ban, ngành, đoàn thể sẽ gương mẫu đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng tiến bộ KH-KT vào sản xuất; phấn đấu không có cán bộ, đảng viên đói – nghèo.

Cán bộ, đảng viên của xã đã thể hiện được vai trò tiên phong, nòng cốt trong phát triển kinh tế. Trên địa bàn xã ngày càng xuất hiện nhiều mô hình cán bộ, đảng viên sản xuất giỏi như ông Bùi Văn Kim, Phó Chủ tịch Hội CCB xã là người đầu tiên đưa vào trồng thử nghiệm cây ớt, cà chua, mướp đắng, dưa, bí lấy hạt của Công ty giống cây trồng Đông Tây cho thu nhập mỗi năm 40-50 triệu đồng; gia đình ông Bùi Văn Lương, Phó Chủ tịch UBND xã trồng gần 1 ha đậu tương, ngô, bí xanh, cải củ lấy hạt cho thu nhập bình quân trên 6 triệu đồng/khẩu/năm; anh Bùi Tiến Sỹ – trưởng xóm Khả trồng trên 1 ha ngô, mướp đắng, bí đỏ, cải củ lấy hạt thu nhập từ 50-60 triệu đồng/năm…

Từ hiệu quả kinh tế ban đầu, nếp nghĩ, cách làm của bà con đã dần thay đổi. Năm 2007 Đảng bộ xã phát động phong trào xây dựng cánh đồng cho thu nhập cao tới các xóm. Bước tiếp theo để xây dựng cánh đồng đạt giá trị cao đòi hỏi xã phải xây dựng được cánh đồng liền bờ, liền thửa sản xuất tập trung, xây dựng cơ cấu giống, mùa vụ thích hợp và quan trọng là thay đổi tập quán canh tác cũ của người dân. Xóm Khả được chọn làm điểm xây dựng mô hình.

Việc đưa vào gieo trồng các giống cây trồng như: mướp đắng, bí đỏ, cải củ lấy hạt đòi hỏi nghiêm ngặt về quy trình kỹ thuật từ khâu làm đất, gieo hạt, thụ phấn, thu hoạch, bảo quản sản phẩm đã dần nâng cao trình độ canh tác của người dân. Cùng với việc chọn đưa các giống cây lấy hạt đem lại hiệu quả kinh tế cao và giống lúa mới vào cơ cấu 1 vụ lúa, 2 vụ màu/năm đã tạo nên thành công của cánh đồng thu nhập cao đầu tiên của xã. Năm 2007, cánh đồng xóm Khả đã đạt 62,8 triệu đồng/ha. Mô hình xây dựng cánh đồng 50 triệu đồng đầu tiên ở xã Bắc Sơn đã thắng lợi hơn dự kiến, người dân phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng bộ.

Đến Bắc Sơn vào thời điểm này, cánh đồng xóm Cầu, xóm Khả những giàn mướp đắng, bí đỏ lấy hạt đang ra hoa, kết trái trải dài một màu xanh hứa hẹn sẽ cho mùa quả bội thu. Năm 2008, xã Bắc Sơn sẽ có thêm những cánh đồng cho thu nhập cao. Trong đó cánh đồng xóm Khả với cơ cấu 3 vụ rau màu có triển vọng cho thu nhập 100 triệu đồng/ha/năm.

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng uỷ xã và nỗ lực tiên phong đi đầu của đội ngũ đảng viên, cán bộ, việc xây dựng cánh đồng thu nhập cao đã trở thành phong trào sâu rộng trong nhân dân, góp phần cải thiện đời sống nhân dân địa phương./.