Trung Quốc: Phát triển các giống cây trồng biến đổi gen

ThienNhien.Net – Đầu tháng 7 vừa qua, chính phủ Trung Quốc đã đưa ra thông báo sẽ khẩn trương đẩy mạnh quy trình phát triển các giống cây trồng biến đổi gen nhằm giải quyết nhu cầu lương thực của 1,3 tỉ dân, khi mà diện tích đất nông nghiệp đang dần thu hẹp và khí hậu thay đổi bất thường.

Theo kế hoạch mới nhất, thì mục tiêu là trồng những loại cây biến đổi gen có năng suất và khả năng chống chịu cao với sâu bệnh.

Trong một cuộc họp nội các chính phủ mới đây do thủ tướng Ôn Gia Bảo chủ trì, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã nói rằng, những kế hoạch trên mang một ý nghĩa chiến lược hết sức quan trọng trong công cuộc phát triển đất nước, giúp ngành nông nghiệp của quốc gia trở nên hiệu quả hơn và có thể cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Thêm vào đó, chính phủ cũng yêu cầu các ban ngành phải hiểu một cách đầy đủ về tầm quan trọng và khẩn cấp của kế hoạch này, và hơn nữa cần phải cải tiến các chương trình, không được lãng phí thời gian để thực hiện nó.

Trong buổi họp trên, các nhà lãnh đạo đã không đề cập đến giống cây trồng nào nên được phát triển, nhưng theo một số nhà phân tích cho rằng, kế hoạch trên dường như tập trung vào việc phát triển các giống biến đổi gen (còn gọi là GMO), bao gồm cả gạo và ngô.

Trước đây, Trung Quốc đã trở thành nơi sản xuất bông vải và các loại rau củ biến đổi gen như hồ tiêu và cà chua với sản lượng khổng lồ. Đến nay, họ đang bắt đầu kế hoạch sản xuất trên quy mô lớn các giống gạo, ngô và đậu nành biến đổi gen.

Huang Dejun, nhà phân tích hàng đầu của Công ty tư vấn đầu tư nông nghiệp Bắc Kinh Orient nói: “Sự phê chuẩn của chính phủ Trung Quốc đối với kế hoạch này đang nâng tầm quan trọng của quy trình phát triển các giống cây biến đổi gen và đưa nó trở thành một chiến lược quốc gia”.

Cùng thời gian này, nội các Trung Quốc đã chấp thuận triển khai kế hoạch bảo quản ngũ cốc dài hạn và trung hạn nhằm bảo đảm chất lượng cho 500 triệu tấn ngũ cốc thành phẩm vào năm 2010 và tiếp tục tăng thêm 540 triệu tấn mỗi năm cho đến năm 2020.

Ông Ôn Gia Bảo đã nói với các thành viên tham dự kỳ họp nội các rằng, Trung Quốc đang đối mặt với những thách thức nghiêm trọng trong những thập kỷ tới như quá trình đô thị hóa diễn ra với một tốc độ chóng mặt cùng sự biến đổi khí hậu; và kế hoạch này sẽ đảm bảo có đủ ngũ cốc cung cấp cho nhân dân.

Còn ông Huang Dejun đã phát biểu trên hãng thông tấn AFP rằng: “Giả sử nếu thiếu hụt các tài nguyên như đất nông nghiệp và nước, thêm vào đó là dân số tăng nhanh, các giống cây trồng biến đổi gen sẽ trở nên rất cần thiết đối với sản lượng sản xuất nông nghiệp của quốc gia”.