Khai Long – Biển đẹp đất Mũi

Bãi biển Khai Long nằm phía đông nam mũi Cà Mau với diện tích khoảng 230 ha, chiều dài bờ biển 3.800 m. Nơi đây hấp dẫn khách du lịch bởi vẻ đẹp hoang sơ với bãi biển trong xanh và hệ sinh thái rừng ngập mặn.

Khai Long mang nghĩa là đất của Rồng mở cõi, được tạo hóa ban tặng cho một vị trí rất đặc biệt. Đứng ở bờ biển, du khách có ngắm nhìn trọn vẹn hình dáng, vẻ đẹp hoang sơ của cụm đảo Hòn Khoai hùng vĩ. Và khi bình minh ló rạng, du khách sẽ thấy mặt trời tròn như một quả cầu lửa chói đỏ nhô lên từ mặt biển phía đông, khi chiều xuống, vầng kim ô vàng rực lại từ từ lặn xuống mặt biển phía tây.

Khai Long có bãi cát rộng mênh mông với chiều dài 3km, được bao bọc bằng những khu rừng ngập mặn bạt ngàn. Các giồng đất cao ở Khai Long rất thích hợp với nghề trồng hoa màu, cây ăn trái, dưa hấu Khai Long từ lâu được xếp vào hàng hảo hạng.

Khách du lịch đến Khai Long không chỉ tắm biển thỏa thích mà còn được chiêm ngưỡng rừng tự nhiên và thưởng thức nhiều món ăn đặc sản của rừng, biển, như vọp, nghêu, sò, tôm, cua, ba khía… Bên cạnh đó, du khách cũng có thể hòa vào các lễ hội văn hóa phong phú mà không phải nơi nào cũng có: ngày hội Cá Đường diễn ra vào tháng 4 hàng năm, khi từng đàn cá đường từ biển Đông nối tiếp nhau về; ngày hội Ba Khía vào mùa tháng 8 hàng năm với hàng vạn con lào rào thâu đêm quanh trang đước hay những đêm hội hoa đăng câu mực ngoài biển…

Hiện nay, Khu du lịch Lý Thanh Long tại Khai Long đã được đầu tư nhiều tỷ đồng xây dựng hệ thống giao thông, lập vườn cây ăn trái; xây dựng hệ thống nhà hàng, nhà nghỉ tiện nghi, hồ cá, núi đá và dựng tượng Phật bà Nam Hải cao 18m. Dáng dấp một khu du lịch cao cấp đang thành hình. Nỗ lực này cũng đã thu hút khá đông du khách thăm viếng vào các dịp lễ tết. Sắp tới, Khai Long sẽ xây dựng hoàn chỉnh khu vui chơi, giải trí trên cạn, dưới nước, mở tuyến du lịch Đất Mũi – Khai Long – Hòn Khoai bằng tàu cánh ngầm.

Tỉnh Cà Mau cũng đã quyết định chọn bãi biển Khai Long trở thành một trong các mục tiêu đầu tư nhằm phát triển thành khu du lịch. Tỉnh đã quy hoạch, đầu tư để xây dựng Khai Long trở thành điểm thu hút mạnh về du lịch vào năm 2010. Theo đó, Cà Mau sẽ đầu tư hơn 20 hạng mục công trình phục vụ du khách, ước tính tổng vốn đầu tư xây dựng khu du lịch hơn 300 tỷ đồng. Tương lai phát triển của Khai Long sẽ không còn xa./.