Cà tím: Cây cho thu nhập cao nơi vùng lũ Cát Tiên

Đầu năm 2008, huyện Cát Tiên (Lâm Đồng) đưa giống cà tím CE -1 về trồng thử nghiệm, ông Nguyễn Năm ở thôn 1, xã Phù Mỹ nhận trồng 2 sào. Chưa đầy 3 tháng sau, vườn cà nhà ông đã trĩu quả.

Cứ 2 ngày thu hoạch 1 lần, sản lượng bình quân đạt 1 tấn/tuần. Hiện giá cà loại I – 8.000 đồng/kg, loại II – 5.000 đồng/kg. Theo như cách nói của ông Năm thì “làm chơi cũng có 20 triệu lãi ròng”. Được biết, nếu chăm sóc đúng quy trình kĩ thuật thì giống cà tím này cho năng suất từ 2,5 đến 3 tấn/sào. Tính ưu việt là vốn đầu tư nhỏ, ít dùng thuốc bảo vệ thực vật, dễ chăm sóc, đặc biệt là không bị ruồi vàng đục hại như một số loại cây trồng khác.

Thực tế những năm qua, trừ cây lúa, hầu hết các loại cây trồng khác ở vùng lũ Cát Tiên hầu như đều làm theo kiểu tự phát, manh mún, không có giá trị về mặt hàng hoá. Việc đưa mô hình cây cà tím về cho nông dân nằm trong kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng của huyện Cát Tiên.

Ông Thiều Quốc Tuấn – cán bộ kĩ thuật, Trung tâm Nông nghiệp huyện Cát Tiên cho biết: “để giúp người nông dân yên tâm canh tác, địa phương cũng đã trích gần 40 triệu đồng từ ngân sách hỗ trợ cho Công ty TNHH Giống cây trồng Duyên Hải trong việc thu mua sản phẩm cho nông dân”.

Tính đến thời điểm này, toàn huyện Cát Tiên có gần 5 ha mô hình trồng thử nghiệm giống cà tím CE -1. Do phù hợp với đặc điểm khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương nên cây sinh trưởng và phát triển tốt, chi phí đầu tư ít, năng suất thu hoạch lại cao.

So với các loại cây thực phẩm khác ở địa phương như dưa leo, rau, đậu… trên cùng một diện tích canh tác, cây cà tím cho thu nhập cao gấp 2 lần. Hiện ngành nông nghiệp huyện Cát Tiên đang khuyến khích bà con mạnh dạn đưa cà tím vào trồng trên diện rộng trong vụ hè thu năm nay.