Điện thoại di động làm từ ngô

Trong một nỗ lực nhằm "Xanh hóa" các công nghệ của mình, hãng điện thoại di động (ĐTDĐ) số hai thế giới Samsung Electronics vừa trình làng hai mẫu "dế" mới, được làm từ nhựa plastic có nguồn gốc… ngô đường.

Theo lời đại diện của hãng, W510 là mẫu điện thoại di động đầu tiên sử dụng chất liệu đặc biệt “plastic gốc ngô” mà Samsung từng chế tạo.

Hãng cũng không sử dụng bất cứ kim loại nặng nào như chì, thủy ngân hoặc cadmium bên trong ruột máy.

“Chế phẩm nhựa gốc ngô là chất liệu hoàn toàn thân thiện với môi trường. Chúng tôi hy vọng các sáng kiến tương tự sẽ được nhân rộng trong thời gian tới”, người đại diện của Samsung cho biết.

Trước Samsung, một số hãng cũng đã nghiên cứu và thử nghiệm plastic gốc ngô đường. Trong số này có cả NEC và Fujitsu – hai đại gia điện tử đến từ Nhật Bản.

Họ đã thay thế nhựa gốc dầu bằng nhựa sinh học trong một số sản phẩm như máy tính xách tay và ĐTDĐ. Ý tưởng plastic gốc ngô càng trở nên đáng giá trong bối cảnh xăng dầu không ngừng tăng giá như hiện nay.

Không xa lạ

Ngược dòng thời gian, ngay từ thập niên 90, nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng plastic gốc ngô vào quy trình sản xuất bao bì, chai nước và tã lót.

Tuy nhiên, họ tỏ ra e dè khi sử dụng chất liệu này bên trong những sản phẩm nặng như đồ điện tử, bởi lẽ nhựa gốc ngô khá giòn và yếu.

Mãi tới gần đây, giới nghiên cứu mới thành công trong việc pha trộn nhựa gốc ngô với nhựa gốc dầu để tạo ra một “chất liệu lai”, mạnh và bền hơn, thích hợp cho sản xuất laptop hay điện thoại.

Mẫu ĐTDĐ thứ hai mà Samsung công bố trong đợt này là F268, một sản phẩm tuy không được chế tạo từ nhựa sinh học nhưng cũng khá thân thiện với môi trường.

Lấy thí dụ, F268 được trang bị một còi báo, sẵn sàng kêu váng lên khi pin đã được sạc đầy.

Các phụ kiện của nó cũng không chứa nhựa PVC hay BFR – những chất bị coi là độc hại với sức khỏe con người lẫn không gian sống xung quanh.

Theo lời đại diện Samsung, hãng dự định ngừng sử dụng hoàn toàn PVC và BFR trên tất cả các dòng điện thoại của mình kể từ năm 2010.

W510 sẽ đáp xuống thị trường Hàn Quốc vào cuối tháng 6, trong khi F268 sẽ hiện diện ở thị trường Trung Quốc từ đầu tháng 7.