Lâm Đồng: Lập làng trái phép giữa rừng phòng hộ

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có Công văn đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông phối hợp giải tỏa, di dời toàn bộ số dân của ngôi làng vừa lập trái phép giữa rừng phòng hộ thuộc các tiểu khu 252-287 trên địa bàn xã Phúc Thọ (Lâm Hà, Lâm Đồng).

Khu rừng này đã được UBND tỉnh Lâm Đồng giao cho Công ty Du lịch sinh thái Phương Nam quản lý bảo vệ kết hợp với khai thác du lịch dưới tán rừng nhưng 70 hộ dân di cư tự do từ Đắc Nông đến, chặt cây, phát cỏ và chia đất cho nhau dựng nhà, sản xuất nông nghiệp. Khi các ban ngành chức năng của Lâm Hà vào kiểm tra thì 31 lán trại đã được dựng lên và các thửa đất đã được phân lô hoàn chỉnh.

Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà Trần Văn Tự cho biết, 70 hộ dân nói trên vốn sinh sống tại xã Đắc Plao (Đắc Glong, Đắc Nông). Chính quyền và các ban ngành chức năng của Đắc Nông đang triển khai các thủ tục đền bù và chuẩn bị di dời dân ra khỏi khu vực này để xây dựng Công trình Thủy điện Đồng Nai 3.

Tuy nhiên do việc xây khu tái định cư chậm và người dân cho rằng, khu vực mà họ sắp phải di dời đến là chưa phù hợp nên đã di cư tự do đến Lâm Đồng. Theo nội dung đơn các hộ gửi cho huyện Lâm Hà để xin lập làng mới thì quy mô làng gồm 91 hộ với 440 khẩu.

UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị UBND tỉnh Đắc Nông phối hợp để nhanh chóng đưa 70 hộ dân về lại Đắc Nông để nhanh chóng ổn định đời sống bà con bởi nếu tình trạng này kéo dài thì diện tích rừng phòng hộ bị phá sẽ tăng gấp nhiều lần.

Trước mắt, huyện Lâm Hà cử đoàn cán bộ gồm 10 người vào cắm chốt ngay trong làng mới để giữ rừng; vận động các hộ di cư tự do trở về quê hương.