Ninh Thuận: Phát triển trồng cây Neem và Cóc Hành

Tại Ninh Thuận những năm gần đây cây Neem và cây Cóc Hành đã trồng trên diện rộng ở các huyện Ninh Phước, Ninh Sơn và Bác Ái bước đầu cây phát triển đạt năng xuất, đã có nhiều hộ trồng Neem có thu nhập từ việc thu hạt đến lá…

Do đó, từ nay đến năm 2010, tỉnh Ninh Thuận sẽ tập trung mở rộng diện tích từ 2.000 hecta cây Neem như hiện nay lên 6.000 hecta theo phương thức trồng tập trung và trồng phân tán.

Việc làm này nhằm góp phần hạn chế và tiến đến chặn đứng nguy cơ sa mạc hóa, hoang hóa đất trên địa bàn toàn tỉnh đồng thời tạo vùng nguyên liệu ổn định phục vụ cho nhà máy. Đồng thời, chế biến các sản phẩm từ cây Neem và cây Cóc Hành, trong đó chủ lực là tạo ra các sản phẩm dùng trong nông nghiệp.

Tại Hội thảo khoa học “Nghiên cứu và ứng dụng vào sản xuất các sản phẩm từ cây Neem” diễn ra tại Ninh Thuận hồi gần đây, ông Bùi Anh Tuấn-Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Ninh Thuận cho biết, trong các loài cây trồng rừng hiện nay ở tỉnh Ninh Thuận, cây Neem (Neem nhập nội) và cây Cóc Hành (Neem địa phương) vẫn được coi là hai loại cây trồng chủ lực, là cây đa mục đích và có giá trị kinh tế cao, do đặc tính ưu sáng, mọc nhanh, có chu kỳ kinh doanh ngắn, dễ trồng trên vùng đất nghèo dinh dưỡng….đặc biệt đối với các vùng đất có chế độ khí hậu khô hạn với đặc trưng là mùa khô kéo dài từ 8-9 tháng trong năm.

Đến năm 2010, Ninh Thuận sẽ tập trung mở rộng diện tích trồng 6.000 hecta cây Neem trên địa bàn toàn tỉnh và mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước tiến hành đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến các sản phẩm từ cây Neem.

Theo các nhà khoa học, chi phí cho đầu tư trồng cây Neem rất thấp; quá trình sinh trưởng và phát triển tốt, thích ứng cao với khí hậu vùng khô hạn; bảo vệ môi trường môi sinh; các chế phẩm sinh học được chiết xuất dùng làm thuốc trị bệnh cho con người và gia súc; phục trong nông nghiệp (phân bón, thuốc bảo vệ thực vật…).

Tiến Sĩ Trần Kim Qui-Viện Công nghệ Hóa Sinh ứng dụng tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết, rất mong tỉnh Ninh Thuận có kế hoạch phát triển tốt cây Neem (Azadirachta Indica A.Juss) để làm thế mạnh kinh tế của tỉnh do giá trị kinh tế mà cây Neem mang lại cho Ninh Thuận là rất lớn.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Ninh Thuận, hiện nay đã có nhiều nhà đầu tư tiến hành xin đăng ký đầu tư xây dựng nhà máy chế biến các sản phẩm từ cây Neem trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.