Hưng Yên: Cá chết hàng loạt do ô nhiễm môi trường nước

Gần 1 tuần nay trên địa bàn 3 huyện Ân Thi, Phù Cừ, Tiên Lữ (tỉnh Hưng Yên) có hiện tượng cá nuôi chết hàng loạt không rõ nguyên nhân, khiến người nông dân hoang mang.

Anh Vũ Văn Vĩnh ở xóm Già, xã Dị Chế, huyện Tiên Lữ nói như khóc: “Trước tết tôi thả 500kg cá giống, cả tuần nay cá nổi bụng chết phân nửa, cố đánh bắt gỡ lại nhưng chả ăn thua vì cá đánh được mang ra chợ cũng đã lờ đờ nên dân không mua.
Bao nhiêu công sức và tiền của đổ xuống đó, giờ thành công cốc hết rồi”.

Ông Vũ Đình Hưng – Chủ tịch Hội nông dân xã Dị Chế cho biết: “5 gia đình trong xã cá chết hàng loạt nhiều khả năng do ao không có hệ thống thoát nước khiến nước bị ô nhiễm nghiêm trọng”.

Không chỉ ở xã Dị Chế, nhiều xã khác như An Viên, Đức Thắng huyện Tiên Lữ hay Doãn Đào, Minh Hoàng huyện Phù Cừ, Bãi Sậy huyện Ân Thi hàng chục nông dân cũng đang khốn đốn vì cá chết hàng loạt, nổi trắng ao.

Không bán được, giải pháp của các hộ nuôi cá lựa chọn là đánh cá “lờ đờ” lên nấu cho lợn, cho chó ăn. Số cá chết thì đem ra vườn chôn để tránh gây ô nhiễm nguồn nước.

Lý giải về nguyên nhân cá chết, ông Vũ Văn Điệp – Phó Phòng thủy sản Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Hưng Yên cho biết: Nhiều gia đình chăn nuôi theo mô hình VAC, lượng phân tươi từ nuôi lợn, ngan vịt thải trực tiếp xuống hồ ao, cá không ăn hết tạo thành một lớp bùn dày dưới đáy ao gây ô nhiễm. Hơn nữa năm nay thời tiết thay đổi thất thường khiến cá không chịu ăn.

Chúng tôi đã phối hợp cùng cán bộ khuyến nông cơ sở hướng dẫn nông dân xử lý các ao hồ, đồng thời khuyến cáo người dân ngừng thải phân chăn nuôi cho cá ăn; thường xuyên thay nước, dùng máy bơm phun nước sạch trực tiếp lên bề mặt ao để tạo khí oxy cho cá thở”.