Khôi phục hệ sinh thái rừng ngập mặn Cồn Chim

Trong những năm gần đây, chính quyền tỉnh Bình Định đã chỉ đạo xây dựng dự án và tìm giải pháp để khôi phục từng phần chức năng thiên nhiên của khu vực Cồn Chim.

Được biết, việc nuôi trồng và khai thác động, thực vật ở Cồn Chim thiếu khoa học nên đã dẫn đến hậu quả hệ sinh thái ở đây bị suy giảm nghiêm trọng. Ví như do đào ao nuôi tôm nên rừng ngập mặn Cồn Chim bị biến dạng, thu hẹp; các thảm cỏ biển bị suy thoái nghiêm trọng, mất cân bằng hệ sinh thái trong khu vực Cồn Chim.

Mặt khác, do ý thức kém và phong tục tập quán sinh sống lạc hậu, người dân đã đổ tất cả các chất thải lỏng, thải rắn xuống đầm. Khai thác thủy sản mang tính chất hủy diệt, gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường trầm trọng, làm tăng nguy cơ làm cạn kiệt nguồn thủy sản.

Do đó, việc khôi phục hệ sinh thái Cồn Chim, đầm Thị Nại có tổng diện tích 5.060 ha có ý nghĩa rất lớn trong việc phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Bình Định, tạo điểm nhấn du lịch sinh thái hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước.

Ông Ngô Thanh Hoàng Song, Giám đốc Ban quản lý Cồn Chim cho biết: Đến nay trên 50 ha rừng ngập mặn đã được khôi phục, góp phần bảo vệ nguyên trạng rừng tái sinh, thu hút chim về cư trú và tạo cảnh quan cho du lịch sinh thái trong thời gian tới.

Ban quản lý dự án đang đẩy nhanh công tác qui hoạch; thiết lập hệ thống kênh dẫn nước chạy dọc từ bắc xuống nam tạo lưu thông nước cho cả khu vực, góp phần giải quyết ô nhiễm môi trường; ưu tiên trồng và bảo vệ rừng ngập mặn với diện tích hàng chục ha; bảo vệ thảm cỏ biển và nguồn lợi thủy sản trên diện tích 13 ha; tạo khu vực nuôi động vật thân mềm 16 ha và khu vực sân chim 9 ha;…