Khởi động giải thưởng quốc tế về bảo vệ môi trường

Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) vừa chính thức phát động Giải thưởng Xích đạo, một giải thưởng quốc tế về bảo vệ môi trường, năm 2008 tại tất cả các nước nằm trong vành đai xích đạo, trong đó có Việt Nam.

Kemal Derviş, Tổng Giám đốc UNDP, cho biết, Giải thưởng Xích đạo được tổ chức hai năm một lần nhằm tôn vinh những dự án cộng đồng có thành tích xuất sắc về xóa đói giảm nghèo thông qua việc bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học, đề cập tới nhiều chủ đề phong phú như y học tự nhiên, du lịch sinh thái và nông nghiệp hữu cơ.

Giải thưởng sẽ trao giải cho 25 dự án xuất sắc nhất. Mỗi giải trị giá 5.000 USD. Ngoài ra, năm trong số dự án đoạt giải còn nhận được bằng khen đặc biệt và thêm 15.000 USD.

Đối tượng tham gia dự thi là các tổ chức cộng đồng, các nhóm bản địa, các doanh nghiệp tại cộng đồng và các tổ chức phi chính phủ ở những nước nằm trong vành đai xích đạo. Ngày hết hạn nộp sản phẩm dự thi là 31/05/2008.

Năm 2006, Dự án Bảo tồn đồng cỏ bàng vùng đất ngập nước Phú Mỹ của Việt Nam đã lọt vào danh sách 25 dự án đoạt giải.
Dự án này được thực hiện ở xã Phú Mỹ thuộc Kiên Giang, một tỉnh phía Nam nằm trong hệ sinh thái đồng cỏ bàng rộng lớn cuối cùng còn sót lại ở Đồng bằng sông Cửu Long. Loại cỏ này được sử dụng để dệt thành các đồ thủ công mỹ nghệ truyền thống của địa phương. Dự án do Quỹ Sếu Quốc tế tài trợ nhằm bảo tồn đồng cỏ này vốn được coi là nguồn tài nguyên quý giá nhất của người dân Phú Mỹ.

Nhờ việc áp dụng các kỹ thuật làm cỏ và thu hoạch mang tính sáng tạo, giống cỏ bàng đã được phát triển đáng kể từ năm 2004 đến nay, và thu nhập trung bình của người dân địa phương đã tăng gấp ba lần.

Giải thưởng Xích đạo năm 2008 sẽ được trao vào tháng 10/2008 tại Đại hội của Hiệp hội Bảo tồn Thiên nhiên và Tài nguyên Thiên nhiên Thế giới diễn ra ở Barcelona, Tây Ban Nha.