Vụ phá rừng Khe Diên: Thêm 3 quan chức bị khởi tố

Nguồn tin từ Viện KSND tỉnh Quảng Nam ngày 09/03 cho hay, cơ quan này đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 3 bị can vì đã có nhiều sai phạm trong việc cấp giấy phép gỗ tận thu, tận dụng và xử lý không đúng số lượng lớn gỗ bị khai thác trái phép trong đường dây phá rừng Khe Diên – vụ phá rừng lớn nhất ở Quảng Nam.

Theo đó, 3 bị can gồm các ông: Hồ Tấn Sơn – nguyên Phó ban Tổ chức Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tỉnh Quảng Nam, Trương Đức Mười – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Quế Sơn và Lê Thế Thành – kiểm lâm viên Hạt Kiểm lâm Quế Sơn.

Theo thông tin ban đầu, trong thời gian làm Giám đốc Sở NN-PTNT, ông Hồ Tấn Sơn đã có hành vi cố ý làm trái quy trình cấp phép; cụ thể ngày 27/04/2006, ông Sơn đã ký ban hành giấy phép số 384 cho phép Lê Văn Ngọc (tức Sáu Ngọc) – Giám đốc Công ty TNHH xây dựng Ngọc Sơn (bị bắt ngày 09/06/2007) tận thu 94m3 gỗ rừng Khe Diên mà trước đó Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam đã xác định đây là tang vật có nguồn gốc khai thác trái phép, cần phải được khởi tố điều tra và tịch thu bán đấu giá.

Tiếp đến ngày 27/09/2006, ông Sơn ký giấy phép số 953 cho phép Công ty Ngọc Sơn khai thác tăng 131,9 ha rừng so với bản đồ thiết kế ban đầu, vượt ra ngoài phạm vi ngập nước của lòng hồ thủy điện Khe Diên 1.620 mét về hướng thượng nguồn. Từ hai giấy phép này, Công ty Ngọc Sơn đã thuê người triệt hạ 670m3 gỗ trái phép tại Khe Diên. Tỉnh ủy Quảng Nam sau khi phát hiện sự việc cũng đã quyết định đình chỉ chức vụ Phó ban Tổ chức Tỉnh ủy của ông Sơn.

Đối với Trương Đức Mười, tuy biết rõ Công ty Ngọc Sơn đã có hành vi khai thác gỗ trái phép tại tiểu khu 444 và 446 (thuộc Khe Diên) nhưng ông Mười không chỉ đạo xử lý theo quy định của pháp luật mà lại hợp thức hồ sơ, đóng búa kiểm lâm vào gỗ khai thác trái phép để Lê Văn Ngọc công khai vận chuyển gỗ đi tiêu thụ. Đối với Lê Thế Thành – người được phân công nghiệm thu đóng búa kiểm lâm, mặc dù biết rõ số gỗ Lê Văn Ngọc khai thác trái phép nhưng vẫn lập các thủ tục hợp thức hóa hồ sơ.

Như vậy đến thời điểm này, cơ quan điều tra đã khởi tố 10 bị can trong đường dây phá rừng Khe Diên, trong đó bắt tạm giam 7 bị can.