Hà Nội: Thêm 2 nhà máy xử lý nước thải qui mô lớn

Liên danh Nippon Koei (Nhật Bản) và Công ty Cổ phần Nước – Môi trường Việt Nam đang tư vấn cho TP. Hà Nội chuẩn bị đầu tư xây dựng 2 nhà máy xử lý nước thải tập trung qui mô lớn Yên Xá và Phú Đô tại 2 "cửa ngõ" Thanh Trì và Từ Liêm của Thủ đô.

Dự án xây dựng các nhà máy xử lý nước thải tập trung qui mô lớn nhằm cải thiện môi trường Hà Nội (giai đoạn 2010-2015) này do Sở Giao thông công chính làm chủ đầu tư giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Mục tiêu chính của dự án là thu gom và xử lý nước thải để cải tạo, chống ô nhiễm cho hệ thống sông, hồ của Hà Nội, cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng sống tại đô thị.

Nhằm thiết lập hệ thống thu gom đồng bộ cho từng lưu vực đã được xác định trong qui hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến 2020 (do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt), Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá sẽ được xây dựng trên diện tích khoảng 16ha tại thôn Yên Xá, huyện Thanh Trì.

Với công suất xấp xỉ 275.000m3/ngày đêm, nhà máy này sẽ thu gom và xử lý nước thải của toàn bộ khu vực các quận Ba Đình, Đống Đa, Thanh Xuân, một phần quận Hoàng Mai và huyện Thanh Trì rộng khoảng 4.270ha.

Nhà máy xử lý nước thải Phú Đô nhỏ hơn, chỉ với diện tích đất xây dựng khoảng 9ha tại thôn Phú Đô (huyện Từ Liêm) và công suất 71.000m3/ngày đêm. Trách nhiệm của nhà máy này là thu gom và xử lý nước thải của toàn bộ các quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, một phần huyện Thanh Trì và Từ Liêm rộng tổng cộng 2.002ha.

Được duyệt chi 225 triệu yên Nhật (chưa bao gồm trượt giá, dự phòng phí và thuế VAT) vốn vay ODA của JBIC cho riêng giai đoạn chuẩn bị đầu tư, Sở GTCC đang cùng đơn vị tư vấn khảo sát địa hình, địa chất, thu thập số liệu, báo cáo đánh giá tác động môi trường… để có thể trình thẩm định, phê duyệt dự án trước tháng 10/2008.