Hà Nội: Nhiều vật liệu mới ra đời thân thiện với môi trường

Ở Hà Nội hiện có nhiều sản phẩm mới ra đời có chất lượng và sức cạnh tranh cao, đem lại hiệu quả kinh tế rõ rệt và dễ dàng trong ứng dụng. Đặc biệt, khi nghiên cứu các loại vật liệu mới này, các nhà khoa học đã dày công tìm kiếm, thay thế bằng các loại chất thân thiện với môi trường, an toàn cho người sử dụng.

Một trong số các sản phẩm mới được giới chuyên môn đánh giá cao là công trình nghiên cứu công nghệ sản xuất sơn Alkyd không chì. Các nhà khoa học đã xác lập được phương án công nghệ, phương án sản phẩm sơn Alkyd không chì và các thông số kỹ thuật chủ yếu của sơn Alkyd không chì.

Hàm lượng chì trong nguyên liệu được nghiên cứu thông qua phương pháp xác định chính xác, qua đó ứng dụng để khảo sát hàm lượng chì trong sơn. Các loại bột màu, dung môi và phụ gia được lập hệ thống cơ sở dữ liệu cụ thể, nhằm lựa chọn các nguyên liệu thích hợp cho sơn Alkyd không chì. Để góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tăng hệ số an toàn cho người sử dụng, sơn Alkyd cũng đã được sử dụng một loại xúc tác thích hợp để thay thế xúc tác chì trong công nghệ tổng hợp nhựa…
 
Công trình nghiên cứu xây dựng công nghệ xử lý cao su phế thải làm nguyên liệu sản xuất giầy dép xuất khẩu tại Công ty giầy Thụy Khuê cũng được đánh giá cao về ý nghĩa ứng dụng và giá trị thực tiễn .
 
Công trình đã xác lập được vai trò và tỷ lệ các chất phụ gia tương hợp trong sự hình thành vật liệu cao su hỗn hợp này trong pha chế đế kếp, đế thường, kênh, soải, xốp. Các tính chất cơ lý đều đạt các tiêu chuẩn cho phép.
 
Qua nghiên cứu, công ty đã chế tạo và đưa vào vận hành sản xuất các thiết bị nghiền cao su phế thải, thiết bị sản xuất kênh, soải xốp phù hợp với vật liệu cao su hỗn hợp CSTN/CSPT với giá thành rẻ hơn so với thiết bị và nguồn nhập ngoại.
 
Áp dụng những vấn đề đã nghiên cứu, Công ty đã chế tạo 10.000 đế giầy dép các loại, từ cao su phế thải làm nguyên liệu cho sản xuất giầy dép xuất khẩu. Công nghệ này đã giúp công ty chủ động trong việc cung cấp nguồn nguyên liệu và tiết kiệm được một khoản ngoại tệ lớn từ việc giảm nhập khẩu nguyên liệu.