Hơn 5 tỷ đồng bảo vệ Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà

Dự án bảo vệ rừng và động vật hoang dã tại Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà, Lâm Đồng, có tổng kinh phí hơn 179.000 bảng Anh, tương đương hơn 5 tỷ đồng, đã được khởi động ngày 15/01, tại Đà Lạt.

Dự án do Quỹ Quốc tế về Bảo vệ Thiên nhiên (WWF)-Chương trình Việt Nam, Viện Quốc tế về Môi trường và Phát triển (IIED), Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lâm Đồng và Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà phối hợp thực hiện nhằm xây dựng một khung toàn diện về giao đất, quản lý tài nguyên thiên nhiên cho người dân bản địa sống ở vùng đệm vườn quốc gia này.

Đại diện WWF nhằm tăng cường trách nhiệm của người dân, từng bước giảm áp lực đối với công tác bảo vệ rừng và động vật hoang dã tại đây. Dự án sẽ kéo dài hết năm 2010.

Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà có tổng diện tích gần 73.000ha, nằm trên độ cao 1.400m, thuộc địa bàn huyện Lạc Dương, Lâm Đồng. Được thành lập từ năm 2004, Bidoup Núi Bà là nơi sinh sống của nhiều loài động, thực vật hoang dã quý hiếm, trong đó có các loài như vượn má hung, bò tót, nhiều loài chim đặc hữu, những loài cây họ thông quý còn sót lại.

Theo WWF, Vườn Quốc gia Bidoup Núi Bà nằm trong vùng sinh thái Trường Sơn và nhận được sự ưu tiên bảo tồn cao nhất ở Việt Nam. Tuy nhiên, việc lấn chiếm đất rừng trái phép để trồng cà phê, tập quán săn bắt thú rừng của người dân bản địa, đang là những mối đe dọa làm tổn hại tính đa dạng sinh học đặc hữu của Vườn quốc gia này./.