Rừng ngày càng ít hấp thụ khí CO2

Tại Canada, các nhà khoa học một số nước Châu Âu, Trung Quốc và Canada tham gia "Dự án các-bon toàn cầu" vừa công bố kết quả nghiên cứu cho biết nhiều khu rừng trên thế giới ngày càng ít hấp thụ khí đi-ô-xít các-bon (CO2).

Các nhà khoa học kết luận rằng khi khí hậu Trái Đất trở nên ấm hơn, những cánh rừng ở phía Bắc bán cầu, đặc biệt ở Canada, không thể hấp thụ thêm CO2 từ không khí. Thực tế, nếu xu hướng khí hậu ấm lên vẫn tiếp tục diễn ra, khả năng hấp thụ khí các-bon-níc của các khu rừng sẽ giảm. Điều này khác với những ý kiến đưa ra trước đây, cho rằng những khu rừng của Canada có khả năng “cân bằng mạnh mẽ” một số nhiên liệu hóa thạch được đốt cháy hàng ngày.

Sau khi thu thập số liệu trong nhiều năm về mức CO2 trong không khí hàng ngày tại các khu rừng trên thế giới mà chủ yếu là ở Canada, các nhà khoa học cho biết xu hướng khí hậu Trái Đất ấm lên làm cho cây cối đâm chồi, nảy lộc sớm hơn vào mùa Xuân và thời gian cây xanh cũng được kéo dài hơn tới mùa Thu hàng năm. Thực trạng này cũng khiến khả năng hấp thụ khí các-bon-níc của các hệ sinh thái ở phía Bắc bán cầu sẽ giảm đi trong tương lai.

Trong 20 năm qua, nhiệt độ trung bình tại nhiều khu rừng ở Canada, Châu Âu, Trung Quốc vào mùa Thu đã tăng thêm 1,1 độ C và vào mùa này, các khu rừng cũng xả vào không khí một lượng CO2 nhiều hơn lượng khí có thể hấp thụ.