Dịp Tết: Dịch tiêu chảy cấp có nguy cơ bùng phát cao

Sau hơn nửa tháng Bộ Y tế công bố hết dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm Hà Nội lại xuất hiện thêm 17 ca tiêu chảy cấp nguy hiểm.

Ngày 07/01, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, sau hơn 15 ngày Bộ Y tế chính thức công bố hết dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm thì kể từ ngày 25/12 cho tới nay lại xuất hiện các bệnh nhân khác. Qua giám sát dịch tễ, ghi nhận 22 ca tiêu chảy, trong có 17 ca dương tính với tiêu chảy cấp nguy hiểm tại 6 quận/huyện ở Hà Nội.

Cùng chiều ngày 07/01, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu đã ký công điện khẩn số 67/CĐ-BYT gửi Chủ tịch UBND tỉnh/TP trực thuộc Trung Ương về việc cảnh báo nguy cơ dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm có thể quay trở lại trong dịp Tết Mậu Tý.

Thứ nhất, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương khẩn trương kiểm tra việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, cung cấp nước sinh hoạt, thức ăn đường phố, các cơ sở sản xuất, pha chế, kinh doanh thực phẩm tươi sống, đặc biệt mắm tôm sống, rau sống. Xử lý nghiêm khắc các cơ sở vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm, cung cấp nước và vệ sinh môi trường để đảm bảo cho người dân ăn Tết an toàn.

Thứ hai, giám sát chặt chẽ, liên tục để phát hiện sớm các trường hợp tiêu chảy cấp nguy hiểm đầu tiên; khoanh vùng, xử lý triệt để các ổ dịch mới phát sinh theo đúng hướng dẫn Bộ Y tế đã ban hành. UBND các cấp sẽ chịu trách nhiệm trước Chính phủ nếu để dịch lan rộng trên địa bàn phụ trách. Bên cạnh đó, tuyên truyền thường xuyên trong dịp Tết và sau Tết Nguyên đán trên các phương tiện thông tin đại chúng, đến từng hộ gia đình về an toàn vệ sinh thực phẩm và 4 biện pháp phòng chống bệnh tiêu chảy cấp nguy hiểm.

Bộ Y tế đang xem xét việc triển khai uống vaccin phòng tả, trước mắt tại một quận của TP Hà Nội. Vắc-xin phòng tả không được Tổ chức Y tế khuyến cáo khi có dịch xảy ra, mà chỉ dùng cho vùng có nguy cơ cao. Tuy nhiên, một số chuyên gia trong nước cho rằng, với điều kiện hiện tại, có thể áp dụng, hỗ trợ thêm cho phòng dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm. Nhưng cần tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng, ngay cả khi sử dụng vaccin tả, người dân cũng vẫn cần thực hiện các biện pháp dự phòng khác, vì khả năng đáp ứng miễn dịch của vaccin này khoảng 60%, thấp hơn một số vaccin khác (85-98%).